EU bãi bỏ thuế cho cá ngừ nguyên liệu nhập khẩu chế biến tại Ecuador

(vasep.com.vn) Cá ngừ nguyên liệu từ Colombia, Peru, Costa Rica, El Salvador, Guatemala, Honduras, Nicaragua, và Panama, được chế biến và xuất khẩu sang EU bởi các công ty Ecuador được miễn khoản thuế 24%, theo Bộ Ngoại thương Ecuador cho biết.

Thông báo này được đưa ra vào ngày 17/8 sau khi tuần báo chính thức của EU phát hành quy định thi hành 2016/1380 liên quan đến quy định nguồn gốc xuất xứ áp dụng để tính toán thuế đối với cá ngừ từ Ecuador.

Cho đến 31/12/2016, quy định này sẽ xóa bỏ các hạn chế cản trở các nhà xuất khẩu cá ngừ Ecuador nhập khẩu cá ngừ nguyên liệu từ các nước trên, vốn đều đã có các thỏa thuận thương mại với EU.

Tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương Juan Carlos Cassinelli, cùng với giám đốc điều hành Cơ quan của các nhà chế biến và công nghiệp cá ngừ Ecuador, Monica Maldonado, đã gặp các nhà chức trách của Tổng cục Thuế và Hải quan Cộng đồng EU (DG TAXUD), để trình bày về lộ trình giúp Ecuador giải quyết các rào cản thương mại trên.

Ecuador giải thích rằng nếu không tính nguồn cá ngừ nguyên liệu của các quốc gia này thì xuất khẩu cá ngừ chế biến chỉ từ cá ngừ Ecuador sẽ đẩy xuất khẩu của nước này giảm 30%.

Ecuador cũng báo cáo thiệt hại về kinh tế và sản xuất cá ngừ nguyên liệu tại Manabi sau trận động đất ngày 16/4, khu vực sản xuất thủy sản chính của cả nước. Do thiệt hại gây ra bởi trận động đất, Ecuador đệ trình yêu cầu EU tạm thời coi cá ngừ nguyên liệu từ Colombia, Peru, Costa Rica, El Salvador, Guatemala, Honduras, Nicaragua, và Panama sử dụng trong sản xuất cá ngừ chế biến theo mã HS 160414 và Hs 160420 đều có xuất xứ từ Ecuador.Theo Cơ quan thủy sản quốc gia Ecuador, nước này chế biến khoảng 450.000 tấn cá ngừ hàng năm, trong đó 200.000 tấn cá ngừ nguyên liệu có nguồn gốc nội địa. Cá ngừ là ngành xuất khẩu lớn thứ 3, ngoài dầu mỏ và xuất khẩu sang EU chiếm 57% tổng xuất khẩu cá ngừ Ecuador trong năm 2015.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục