Ecuador tham gia vào hiệp định thương mại giữa EU và Colombia, Peru

(vasep.com.vn) Trong một buổi lễ được tổ chức tại Brussels, Bỉ, EU đã ký nghị định thư về việc Ecuador tham gia vào hiệp định thương mại của EU với Colombia và Peru.

Hiệp định này sẽ cho phép Ecuador được hưởng lại từ việc cải thiện quyền XK các sản phẩm chính của mình sang EU, như tôm, cá ngừ và các sản phẩm thủy sản khác, hoa cắt cành, cà phê, ca cao, hoa quả và các loại hạt.

Hiệp định này sẽ loại bỏ thuế quan đối với các sản phẩm công nghiệp và thủy sản và tăng khả năng tiếp cận thị trường cho các sản phẩm nông nghiệp. Việc cắt giảm thuế quan được bao gồm trong hiệp định thương mại sẽ chỉ được thực hiện dần dần trong 17 năm.

Hiệp định này hiện cần phải có sự đồng ý của Nghị viện Châu Âu trước khi được thực hiện tạm thời.

Việc ký kết thỏa thuận này sẽ giúp các nhà nuôi tôm Ecuador hưởng lợi khi XK sang EU, thuế xuất giảm từ mức 12% xuống mức hiện tại 3,6%. Mức thuế này sẽ tiếp tục giảm về 0% theo thỏa thuận này.

Đối với cá ngừ, thỏa thuận này sẽ duy trì mức thuế 0%, nhưng nếu không có thỏa thuận này thuế sẽ tăng lên 24% trong tháng 1 tới.

Theo ước tính của Ủy ban Châu Âu, XK của Ecuador sẽ tiết kiệm được 248 triệu EUR nếu thuế xuất được dỡ bỏ và tác động đáng kể tới GDP của nước này.

Thỏa thuận này là một mốc quan trọng trong quan hệ giữa Ecuador và EU và tạo ra một khuôn khổ tốt đẹp để thúc đẩy thương mại và đầu tư của cả 2 nước.

Việc đàm phán về một hiệp định thương mại đã được đưa ra vào tháng 1/2009 giữa EU và Colombia, Ecuador và Peru.

Trong tháng 7/2009, Ecuador đã bị đình chỉ tham gia vào các cuộc đàm phán. Các cuộc đàm phán cho hiệp định thương mại giữa EU và Colombia, Peru đã được ký kết vào tháng 3/2010, với thỏa thuận đang được áp dụng tạm thời từ tháng 3/2013 với Peru và tháng 8/2013 với Colombia.

Lợi ích của hiệp định này đối với Colombia và Peru đã được thấy rõ. Ví dụ, hơn 500 công ty của Colombia và 1.100 công ty của Peru, chủ yếu là các công ty vừa và nhỏ, XK lần đầu tiên sang EU kể từ khi hiệp định có hiệu lực.

Trong tháng 5/2013, Ecuador đã sẵn sàng tiếp tục cuộc đàm phán và để tham gia vào hiệp định này với Colombia và Peru. Các cuộc đàm phán chính thức đã trở lại vào tháng 1/2014 và đã kết thúc vào ngày 17/7/2014.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục