Ecuador bắt đầu quản lý FAD

(vasep.com.vn) Ecuador đã đưa ra kế hoạch quản lý thiết bị thu hút cá (FADs),với mục tiêu chính là tăng cường quản lý một cách bền vững và sử dụng FADs tại các ngư trường khai thác cá ngừ cùng với lưới vây một cách có trách nhiệm. Kế hoạch này ban đầu được đề xuất bởi Tunacons, một liên minh của 4 công ty khai thác cá ngừ bằng lưới vây của Ecuador và Tri Marine của Mỹ, nhằm trở thành một phần quy định quốc gia.

Bộ Nuôi trồng Thủy sản và Nghề cá Ecuador đã ban hành Quy định Quản lý FADs quốc gia, đáng chú ý là hoạt động khai thác này tạo ra nguồn cung đáng kể cho các nhà máy chế biến cá ngừ và nhà phân phối và trong 2 thập kỷ qua. Hoạt động này đã tạo ra các tác động tích cực về mặt kinh tế và xã hội tại quốc gia Nam Mỹ này, nhưng cần phải được quản lý một cách bền vững hơn. Họ tin rằng việc đưa kế hoạch này vào trong quy định của quốc gia và việc thực hiện thành công quy định này sẽ giúp tiếng nói của chính phủ Ecuador có trọng lượng trong cuộc họp của IATTC.

Với kế hoạch này, chính phủ đang tìm cách đảm bảo việc sử dụng FADs có trách nhiệm, trong khi duy trì hiệu quả hoạt động của các đội tàu lưới vây. 5 công ty thuộc Tunacons tất cả có 45 tàu lưới vây và hiện đang là một phần trong Dự án Cải thiện Nghề cá (FIP) với mục tiêu ngắn hạn đạt được chứng nhận MSC.

Các bước cụ thể được đưa ra trong kế hoạch bao gồm việc thiết lập đăng ký đặc điểm của các vật thể nổi, cải thiện việc thu thập thông tin thông qua việc sử dụng công nghệ, và đóng góp vào việc nhận biết thành phần của mỗi loại trong bộ FADs và khả năng biến đổi về mặt không gian và thời gian. Ngoài ra, họ hi vọng đẩy nhanh việc nhận biết về khả năng ảnh hưởng của FADs tới hệ sinh thái, tạo ra một hệ thống theo đó thông tin có thể được trao đổi giữa các chủ tàu, các nhà khoa học và nhà quản lý và việc thiết kế FAD theo nguyên mẫu có khả năng ít gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái hơn.

Tunacons đã thúc giục chính phủ Ecuador về việc đưa ra các quy định nghiêm ngặt về FADs mặc dù các công ty trong liên minh này cũng sử dụng các thiết bị thu hút của mình. Quan điểm cứng rắn về FADs có thể giúp các công ty trong Tunacons tiến tới việc đánh giá MSC trong thời gian ngắn.

Trong khi kế hoạch này sẽ được thực hiện ngay lập tức, nó sẽ được xem xét trong 2 năm để tiến hành bất kỳ sửa đổi nào nếu có yêu cầu, dựa trên các biện pháp được thực hiện trong tương lai ở cấp nhà nước và các nghị quyết của IATTC, quy định việc khai thác cá ngừ tại khu vực Đông Thái Bình Dương (EPO).

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục