EC xóa bỏ lệnh cấm nhập khẩu với Sri Lanka

(vasep.com.vn) Ủy Ban Châu Âu (EC) đã xóa bỏ lệnh cấm thương mại với thủy sản từ Sri Lanka, đồng thời khẳng định cần có nhiều hành động hơn với Thái Lan.

EC đã xóa bỏ thẻ đỏ đối với Sri Lanka và các biện pháp thương mại liên quan đến Sri Lanka, do nước này đã có cải thiện đáng kể trong việc quản lý nghề cá của mình.

EC cũng đưa ra thẻ vàng với Kiribati, Sierra Leone và Trinidad & Tobago, do các nước này không hợp tác trong cuộc chiến chống lại hoạt động khai thác bất hợp pháp.

Năm ngoái, trong suốt kỳ hội chợ thủy sản tại Brussels, Bỉ, Ủy ban đã đưa ra thẻ vàng với Thái Lan vì đã thiếu nỗ lực trong việc ngăn chặn hoạt động khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Giống như tất cả các nước đã bị cảnh báo trước đó, Thái Lan đã đề xuất 1 kế hoạch hành động để giải quyết những thiếu sót. Và EC hiện đang đánh giá tiến trình của nước này.

Điều này có nghĩa là hành động tiếp theo của Ủy ban không thể loại trừ. Một cuộc họp với các quan chức Thái Lan trong tháng 5 sẽ là 1 cơ hội mới để nước này thể hiện quyết tâm và cam kết của họ.

Các ủy viên nghề cá Châu Âu đang đề cao Sri Lanka về các biện pháp mà nước này đạt được.

Trợ giúp cho các nhà nhập khẩu cá ngừ

Thẻ đỏ và lệnh cấm với Sri Lanka, được đưa ra vào tháng 1/2015, đã gây rắc rối cho các nhà NK cá kiếm và cá ngừ tươi, đặc biệt là cá ngừ vây vàng.

Lệnh cấm của EU đối với các sản phẩm thủy sản đã ảnh hưởng đến hoạt động NK, trị giá 74 triệu EUR một năm; các nước này đã NK 7.400 tấn các sản phẩm thủy sản từ Sri Lanka trong năm 2013.

Công ty Le Lien có trụ sở tại Anh có nhà máy chế biến tại Sri Lanka, và công ty Comptoirs Oceaniques chuyên chế biến cá ngừ tươi tại Pháp đều ngạc nhiên về thẻ đỏ mà EU đưa ra cho Sri Lanka.

Cả 2 công ty này đã làm việc chặt chẽ với ngành thủy sản Sri Lanka để giúp họ cải thiện các hoạt động, và ca ngợi chính sách của EU đối với hoạt động khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Tuy nhiên, lệnh cấm này đã được công bố ngay sau khi Sri Lanka đưa ra các quy định nhằm kiểm soát ngành thủy sản của mình, dự kiến sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2016.

Các nhà chế biến của Anh gồm Seachill, Direct Seafoods và New England Seafood International đã tỏ qua thất vọng về quyết định đưa ra thẻ đỏ - đặc biệt là một trong số những nhà NK đã tham gia vào việc cải thiện ngành thủy sản này.

Seachill bày tỏ sự thất vọng lớn nhất đối với lệnh cấm này.

Vòng xoáy giá cá ngừ vây vàng tươi

Lệnh cấm đã làm giá cá ngừ vây vàng tươi NK vào Anh tăng vọt trong tháng đầu tiên hoặc sau khi lệnh cấm cá hiệu lực. Đây là mối quan tâm lớn của ngành dịch vụ thực phẩm. Giá cá ngừ Ấn Độ Dương đã tăng khoảng 20%, và cá ngừ Maldibes tăng 60%.

Các đối tác thương mại mới

Ít nhất đây là cơ hội để tăng nguồn cung từ các nhà cung cấp mới. Các nhà NK bắt đầu mua cá ngừ vây vàng của Philippines và Maldives như là nguồn cung thay thế cho Sri Lanka. Cá ngừ tươi từ 2 nguồn cung này là vô giá trong việc thay thế nguồn cung đã bị cắt.

Do đó, Anh là thị trường XK mới cho Philippines nói riêng. Nước này có thể XK sang EU mà không phải chịu mức thuế 20% theo GSP+, và có thể cạnh tranh về giá với các nguồn cung khác.

Trong khi, Sri Lanka vẫn hi vọng lệnh cấm sẽ được dỡ bỏ. Trước chuyến viếng thăm của phái đoàn EU trong tháng 11/2015, chính phủ Sri Lanka làm việc chặt chẽ với các ngư dân địa phương, tăng cường các hình phạt và phạt hàng triệu ruppe vì vi phạm các điều quy định của EU.

Chính phủ đã hành động để đảm bảo rằng ngư dân tuân thủ các điều kiện đưa ra bởi EU, để lệnh cấm XK thủy sản của Sri Lanka sang EU có thể được dỡ bỏ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục