Đội tàu cá ngừ Mỹ bị cấm khai thác ở Tây Thái Bình Dương

(vasep.com.vn) Tàu khai thác cá ngừ của Mỹ đang bị cấm khai thác tại vùng biển thuộc khu vực rộng lớn thuộc phía Tây Thái Bình Dương vì không trả lệ phí cấp phép khai thác 17 triệu USD cho các hoạt động trong năm 2016.

Việc thanh toán hàng quý để được quyền khai thác phải thực hiện từ ngày 1/1/2016. Kết quả là Diễn đàn Nghề cá các nước quốc đảo Thái Bình Dương (FFA) đã từ chối cấp quyền khai thác vào thời điểm này.

Một số tàu khai thác của Mỹ thường xuyên hoạt động tại khu vực này, nơi mà theo ước tính giá trị họ khai thác được 300 – 400 triệu USD mỗi năm, chiếm 60% giá trị cá ngừ đóng hộp của nước này.

Các nhà khai thác Mỹ đã đồng ý chi trả 67 triệu USD hồi tháng 8 vừa qua cho 5.700 ngày khai thác trong năm 2016, số ngày này chia cho tất cả các tàu.

Tuy nhiên, 6 tuần trước, các nước cấp phép cho biết họ không thể trả tiền cho những ngày đã phân bổ. Vì vậy FFA cho biết các tàu của Mỹ sẽ bị cấm khai thác tại vùng biển này vô thời hạn. Cơ quan này từ chối cấp quyền khai thác trong năm 2016 cho đến khi các nhà khai thác Mỹ giữ đúng thỏa thuận.

Cuộc đấu tranh tại khu vực Thái Bình Dương này diễn ra là do sự sụt giảm giá cá ngừ trong năm 2015

Các giám đốc điều hành đã chỉ ra rằng các tàu khai thác của Mỹ phải tuân theo các quy định và bị kiểm soát nhiều nhất. Các tàu Mỹ cũng bị yêu cầu cung cấp các văn bản cho thấy họ không lạm thác tại khu vực này.

Khoảng 80% sản lượng khai thác từ 37 tàu được chuyển tới Mỹ.

Các quốc gia khác đã ký Hiệp ước cá ngừ Bắc Thái Bình Dương gồm Mỹ, Australia, Quần đảo Cook, Liên bang Micronesia, Fiji, Kiribati, quần đảo Marshall, Nauru, New Zealand, Niue, Palau, papua New Guinea, Samoa, quần đảo Solomon, Tonga, Tuvalu và Vanuatu.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục