Các nước Thái Bình Dương tán thành ngày cá ngừ thế giới

(vasep.com.vn) Việc Đại hội đồng Liên hợp quốc (UN) chấp thuận ngày 2/5 là Ngày Cá ngừ Thế giới đã được các đại biểu của các quốc đảo Thái Bình Dương - những người đang tham dự phiên họp thường kỳ lần thứ 13 của Ủy ban Trung Tây Thái Bình Dương tại Denarau đón nhận.

Quyết định này được đề xuất bởi Nauru, đại diện cho các quốc đảo nhỏ đang phát triển (PSIDS) tại UN và đã được tất cả các nước PSIDS tích cực thúc đẩy tại New York.

Sự kiện này lần đầu tiên được khởi xướng bởi các bên tham gia Hiệp định Nauru (PNA) vào năm 2011 và hiện đã được sự chập thuận của quốc tế về lễ kỷ niệm ngành cá ngừ vào ngày 2/5.

Quyết định này lưu ý rằng hơn 80 quốc gia có nghề khai thác cá ngừ, hàng ngàn con tàu hoạt động ở tất cả các khu vực và năng suất khai thác cá ngừ tại khu vực Thái Bình Dương đang tăng lên và các quốc gia đang phụ thuộc rất nhiều vào nguồn lợi cá ngừ đối với an ninh lương thực và dinh dưỡng, phát triển kinh tế, việc làm, thu nhập của Chính phủ, sinh kế, văn hóa và vui chơi giải trí.

Quyết định cũng công nhận tầm quan trọng của việc quản lý nguồn lợi một cách bền vững trong việc thực hiện  Chương trình nghị sự về phát triển bền vững tới năm 2030.

Được chính thức ra mắt vào đầu cuộc họp với đại diện của PSIDS, quyết định về Ngày Cá ngừ Thế giới đã nhấn mạnh tầm quan trọng của cá ngừ, cũng như những thách thức nghiêm trọng đối với sự phát triển bền vững của nguồn lợi thủy sản.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục