Các công ty cá ngừ Ecuador có kế hoạch phục hồi lợi nhuận

(vasep.com.vn) Các công ty cá ngừ của Ecuador có kế hoạch tận dụng lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do mới với EU và thực tế là giá cá ngừ tại Manta rẻ hơn so với tại Bangkok để thu hồi lợi nhuận, sau khi bắt đầu một mùa khai thác cá ngừ đầy hứa hẹn trong nước.

Các công ty đang lên kế hoạch để tăng doanh số bán hàng và bán được nhiều sản phẩm giá trị gia tăng hơn, giành lại thị phần từ các đối thủ Châu Á.

Hiệp định Thương mại tự do với EU, bắt đầu từ năm nay, cho phép Ecuador được hưởng lợi từ việc cải thiện quyền truy cập đối với các sản phẩm XK chính của nước này vào EU, như tôm, cá ngừ và các sản phẩm thủy sản khác, trong thỏa thuận về các sản phẩm nông nghiệp. Hiệp định này đã loại bỏ thuế NK đối với các sản phẩm cá ngừ của Ecuador XK sang EU, các sản phẩm trước đó đang chịu mức thuế 4%.

Hiện tại, Ecuador đang bán rất nhiều các sản phẩm thăn/philê cá ngừ hấp chín đông lạnh sang Châu Âu, các sản phẩm đang có giá rẻ hơn 30% so với cá ngừ đóng hộp.

Do đó, đây là thời điểm mà các công ty có cơ hội để phục hồi lợi nhuận, do ngành cá ngừ Ecuador đều thu lại lợi nhuận thấp trong 3 năm qua. Trong thời gian này, mặc dù tổng sản lượng tăng, nhưng Ecuador vẫn phải đối mặt với mức lợi nhuận thấp hơn, do cạnh tranh từ các nước Châu Á, nơi sản xuất cá ngừ rẻ hơn, tăng.

Hầu hết các công ty Ecuador hiện nay bán hơn 60% sản phẩm của mình sang Châu Âu, khoảng 30% sang các thị trường Châu Mỹ Latinh, nơi họ phải đổi mặt với sự gia tăng cạnh tranh từ các sản phẩm cá ngừ của Châu Á, cụ thể là tại Chile và Peru.

XK các sản phẩm cá ngừ của Ecuador sang Mỹ thấp dưới 2%, do thuế NK thăn/philê của Ecuador vào Mỹ trên 26% và cá ngừ đóng hộp hơn 30%.

Đang mùa khai thác cá ngừ

Hầu hết các tàu cá ngừ trở lại khai thác từ ngày 18 – 24 tháng 1, sau khi kết thúc lệnh cấm khai thác veda.

Giá cá ngừ vằn tại Manta hiện tại đang ở mức từ 1.525 – 1.600 USD/tấn, với hầu hết các nhà máy đóng hộp đang chào giá 1.600 USD/tấn hoặc cao hơn chút.

Hoạt động khai thác cá ngừ tại vùng biển phía nam gần Peru và Chile đang tốt và không tốt lắm tại khu vực phía tây, gần vùng biển Colombia.

Một số tàu khai thác nhỏ hơn trở lại khai thác sau ngày 18/02 đã quay lại bờ, đạt công suất tối đa, mở ra một mùa khai thác đầy hứa hẹn. Thông thường, các tàu thường mất khoảng 2 tháng để đạt công suất.

Các tàu khác, những tàu đạt 60 – 70% công suất, cũng đã trở lại bờ để cập cảng sản lượng khai thác của mình trong 1 - 2 tuần.

Hơn 50% các tàu cá ngừ không khai thác trong giai đoạn diễn ra lệnh cấm veda trong tháng 12 và tháng 1, đây là nguyên nhân khiến giá cá ngừ vằn tăng xấp xỉ 1.450 USD/tấn.

Nhu cầu từ các nhà chế biến trong nước hiện tương đối mạnh. Sản lượng khai thác cá ngừ trong mùa khai thác đang rất hứa hẹn, nên giá vẫn dao động xung quanh mức hiện tại.

Sản lượng khai thác tốt nên đã khôi phục lại sự cân bằng giữa nguồn cung và đơn đặt hàng.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục