Các biện pháp của IOTC hỗ trợ giá cá ngừ trong nửa cuối năm 2017

(vasep.com.vn) Các biệp pháp nhằm giảm sản lượng khai thác cá ngừ vây vàng tại khu vực Ấn Độ Dương có thể ảnh hưởng tới thị trường cá ngừ thế giới cho đến giữa năm 2017.

Giá cá ngừ vây vàng gần đây đã tăng nhanh chóng, khác với xu hướng cũ trong giai đoạn này của năm, do sản lượng khai thác tại khu vực Tây Ấn Độ Dương. Giá dự kiến tăng trong tháng 1, khi nhu cầu tăng sau kì nghỉ giáng sinh.

Các tàu của Pháp và Tây Ban Nha sẽ bắt đầu khai thác cá ngừ vây vàng như thường lệ trong tháng 1.

Các biện pháp của Ủy ban Cá ngừ Ấn Độ Dương (IOTC) không có tác động nào tới giá cá ngừ.

Thực tế hạn ngạch khai thác trong năm 2017 đã được ấn định sẽ không ngăn cản được Tây Ban Nha và Pháp bắt đầu khai thác trong tháng 1.

Giá cá ngừ vây vàng trong đầu năm 2017 sẽ ảnh hưởng chủ yếu bởi sản lượng khai thác vào cuối tháng 12/2016 và tháng 1/2017.

Các biện pháp của IOTC nhằm giảm hoạt động khai thác cá ngừ vây vàng tại Ấn Độ Dương, các biện pháp sẽ được thực hiện từ 2017, sẽ hậu thuẫn cho giá cá ngừ vây vàng và cũng tạo ra phản ứng dây chuyền đối với giá cá ngừ vằn.

Liên minh Châu Âu chưa xây dựng mô hình nào về việc thực hiện hạn ngạch khai thác toàn cầu giữa các nước Châu Âu như thế nào.

EU có thể ấn định tỷ lệ % hạn ngạch khai thác của Châu Âu với các nước khác, ví dụ 60% cho đội tàu của Tây Ban Nha và 40% cho đội tàu của Pháp, hoặc chờ đến cuối năm 2017 để xem sản lượng khai thác trong nửa đầu năm.

EU giám sát sản lượng khai thác hàng tuần và có thể can thiệp về sau, tùy thuộc vào mức sản lượng.

Một số nguồn tin cho biết trữ lượng cá ngừ vây vàng đang tốt hơn khi phiên họp toàn thể của IOTC được tổ chức và có lẽ IOTC có thể tăng hạn ngạch và thay đổi một chút các biện pháp vào tháng 4.

Các biện pháp của IOTC

Đầu năm nay, IOTC công bố kế hoạch tạm thời nhằm tái tạo lại nguồn lợi cá ngừ vây vàng tại Ấn Độ Dương.

Hợp tác có ràng buộc với các bên và hợp tác không ràng buộc với các bên của IOTC (CPCs), những bên khai thác cá ngừ vây vàng bằng lưới vây đã báo cáo sản lượng khai thác của năm 2014 là trên 5.000 tấn, sẽ phải giảm 15% sản lượng so với mức của năm 2014.

Hơn nữa, các thiết bị thu hút cá (FADs) sẽ phải giảm xuống còn 425 phao, giảm so với 550 phao năm 2015 và 450 phao của năm 2016.

Ngoài ra, tổng số tàu cung ứng bởi CPCs trong danh sách hoạt động của IOTC sẽ không được phép vượt quá một nửa số tàu lưới vây trong danh trong cùng một năm.

Các công ty sẽ phải báo cáo hàng năm về các tàu lưới vây nào được phục vụ bởi tàu cung ứng.

Trong số 3 biện pháp chính, việc giảm hạn ngạch là một trong những biện pháp tác động mạnh nhất đến giá cá ngừ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục