Cá ngừ vây xanh khổng lồ giá 14,3 tỷ đồng

(vasep.com.vn) Một chuỗi nhà hàng sushi Nhật Bản đã đấu giá thành công một con cá ngừ vây xanh nặng 212 kg (tương đương 466 pound) với giá 632.000 USD (tương đương 14,3 tỷ đồng) trong phiên đấu giá đầu tiên của năm 2017 tại chợ Tsukiji, Tokyo.

Mức giá này đã giảm so với mức giá kỷ lục năm 2013 là 1,76 triệu USD (tương đương hơn 39 tỷ đồng) .

Năm ngoái, phiên đấu giá đầu năm được cho là phiên cuối cùng tại vị trí hiện tại của chợ Tsukiji, nhưng việc di chuyển sang cơ sở mới tại vịnh Tokyo đã bị trì hoãn do đất tại vị trí nhà máy sản xuất khí đốt trước đây bị ô nhiễm .

Nhật Bản là nước tiêu thụ cá ngừ vây xanh lớn nhất trên thế giới, và việc gia tăng tiêu thụ sushi đã thúc đẩy nguồn cung gia tăng, do đó các chuyên gia cảnh báo các loài này có thể bị tuyệt chủng.

Một báo cáo của Ủy ban Khoa học Quốc tế về Cá ngừ và Các loài tương tự tại khu vực Bắc Thái Bình Dương năm ngoái đã thông báo trữ lượng cá ngừ vây xanh chưa đủ kích cỡ khai thác chỉ còn 2,6%, giảm so với mức đánh giá trước đây là 4,2%.

Ủy ban Nghề cá Trung Tây Thái Bình Dương đã thắt chặt giới quốc tế vào năm 2015 khi các loài vẫn đang bị đe dọa, sản lượng khai thác cá ngừ vây xanh cỡ dưới 30kg giảm một nửa so với mức trung bình từ năm 2002 đến 2004.

Nhưng lạm thác vẫn tiếp tục và tại một số khu vực cá ngừ vây xanh bị khai thác gấp 3 lần mức được coi là bền vững.

Cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương đã cạn kiệt hơn 97% so với mức trữ lượng trong lịch sử.

Các tổ chức quản lý nghề cá khu vực có nhiệm vụ giám sát các loài - Ủy ban Nghề cá Trung Tây Thái Bình Dương và Ủy ban Cá ngừ Nhiệt đới Bắc Nam Mỹ - đã không thực hiện đầy đủ hành động nhằm bảo vệt hay tái tạo nguồn lợi cá ngừ vây xanh.

Tháng 7/2016, Tổ chức Pew Charitable Trusts đã kêu gọi tạm ngừng khai thác thương mại trong hai năm đối với cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương, điều này đã được các tổ chức NGO khác ủng hộ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục