Cá ngừ Thái Bình Dương bị khai thác bất hợp pháp

(vasep.com.vn) Ước tính khoảng 300.000 tấn cá ngừ đã bị đánh bắt bất hợp pháp xung quanh các quốc đảo Thái Bình Dương mỗi năm đã gây tổn thất cho New Zealand.

Giám đốc Solander Group và Người tiên phong trong hoạt động khai thác cá ngừ tại New Zealand đã nhận được một báo cáo chi tiết trong tuần này và cho rằng đây là một lời cảnh tỉnh cho các quốc đảo Thái Bình Dương.

Báo cáo được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu, đã được chuẩn bị bởi công ty tư vấn nghề cá độc lập MRAG Châu Á Thái Bình Dương cho Tổ chức Diễn đàn Thủy sản các nước Quốc đảo Thái Bình Dương.

New Zealand, Australia và 15 nước nhỏ ở Thái Bình Dương thuộc diễn đàn này, một nhóm liên chính phủ đã tập trung vào việc sử dụng bền vững các nguồn lợi cá ngừ di cư ngang qua vùng biển này mỗi năm.

Sau khi nghiên cứu, tất cả các thông tin thu thập được sử dụng phương pháp tiếp cận từ dưới lên, báo cáo ước tính hoạt động khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) tại khu vực Thái Bình Dương đạt 306.440 tấn/năm.

Báo cáo cũng ước tính tổng giá trị khai thác IUU vào khoảng 616,11 triệu USD. So với mức 5 tỷ USD các loài cá ngừ được khai thác từ khu vực này và trên toàn Thái Bình Dương, sản lượng khai thác các loài cá ngừ là 2,6 triệu tấn.

Các cuộc điều tra trước đây bao gồm các loài khác và báo cáo này là nỗ lực đầu tiên nhằm định lượng khối lượng, thành phần các loài và giá trị cá ngừ đã bị khai thác bất hợp pháp.

Báo cáo phần nào được thúc đây bởi sự cần thiết phải đưa ra một khuôn khổ định lượng có thể phát triển nếu như có thêm thông tin.

Các tàu được cấp phép khai thác chiếm 95% sản lượng khai thác IUU, thông qua việc chuyển tải bất hợp pháp, không báo cáo sản lượng và sử dựng ngư cụ bất hợp pháp nhiều hơn so với khối lượng các loài cá ngừ bị cướp bởi đội tàu cướp biển.

Nghiên cứu trường hợp tàu câu vàng được cấp phép của Trung Quốc trong 56 ngày trong năm 2013 cho thấy quan sát viên của quốc đảo Solomon đã báo cáo có 1.521 con cá được bảo quản trên tàu, trong khi tàu chỉ báo cáo có 1.273 con, thấp hơn 16%.

Hoạt động khai thác của tày lưới vây chiếm khoảng 70% sản lượng khai thác IUU nhưng các loài có giá trị cao được khai thác bằng câu vàng chiếm tỷ lệ lớn hơn trong tổng giá trị IUU.

Ước tính doanh thu của các nước Thái Bình Dương vào khoảng 152,67 triệu USD.

Báo cáo kêu gọi việc kiểm soát khai thác chặt hơn, thu thập thông tin và phối hợp thu tập số liệu, và cho biết các biện đang được áp dụng tại các vùng biển của các nước thuộc diễn đàn nên được nhân bản trên các vùng biển ngoài khơi. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục