Cá ngừ là vấn đề nóng trong thoả thuận thương mại giữa Ecuador và Mexico

(vasep.com.vn) Mexico và Ecuador đang chuẩn bị đưa ra các chi tiết trong một hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai nước này nhưng các cuộc đàm phán về cá ngừ đã bắt đầu thành công.

Chú thích ảnh

Theo tờ Opportimes, Mexico yêu cầu cá ngừ đóng hộp của Ecuador phải tuân thủ các quy tắc về xuất xứ. Điều này có nghĩa là chỉ có cá ngừ được đánh bắt bởi các tàu mang cờ của Ecuador tại vùng biển của nước này và được chế biến bởi các công ty đồ hộp của nước này mới được hưởng ưu đãi khi XK sang Mexico.

Mặt khác, Ecuador đang thúc đẩy các quy tắc xuất xử mở cho phép nước này có thể sử dụng cá ngừ được cập cảng bởi các đội tàu và các nhà vận chuyển từ nước khác. Lý do chính cho lập trường này là toàn bộ cá ngừ đáp ứng được các quy tắc về xuất xứ đánh bắt được dành cho thị trường chính của Ecuador là EU, để được miễn thuế. Nếu Mexico thúc đẩy NK cá ngừ có xuất xứ, Ecuador sẽ không đủ để cung cấp cho người châu Âu với điều kiện như vậy.

Mexico có ngành sản xuất cá ngừ đóng hộp phát triển và đang cảnh giác với các sản phẩm của Ecuador đang tràn ngập thị trường nước này. Các hãng vận chuyển sản lượng đánh bắt từ khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) dỡ hàng tại các cảng Mexico cũng có lúc dỡ hàng tại Ecuador. Và nếu Ecuador được phép áp dụng các quy tắc xuất xứ mở trong FTA, các nhà máy Ecuador sẽ có thế chế biến cá ngừ được đánh bắt bởi các đội tàu từ WCPO, chuyển sản phẩm cuối cùng tới Mexico, và cạnh tranh với các nhà sản xuất đồ hộp Mexico. Nếu xem xét chi phí sản xuất tại Ecuador thấp hơn tại Mexico, điều này sẽ tạo thành mối đe doạ lớn đối với các nhà chế biến Mexico.

Ông Julio José Prado, Bộ trường Bộ Sản xuất, Thương mại, Đầu tư và Thuỷ sản Ecuador cho biết, cả 2 nước đã nhất trí về dự thảo cho một FTA song phương vào ngày 21/1/2022. Các quan chức 2 nước này đang mong đợi một cuộc họp khác trước khi chính thức kết thúc các cuộc thảo luận vào quý 1/2022. Các vấn đề khác đang trì hoãn cần được giải quyết là tiếp cận thị trường và phòng vệ thương mại.

FTA này là một phần trong sáng kiến của Ecuador nhằm mở rộng hoat động kinh doanh ngoài thị trường EU và nước này dự kiến sẽ ký kết khoảng 10 thoả thuận thương mại với các quốc gia tại khu vực châu Mỹ và châu Á trong 3 năm tới. Liệu Ecuador có thành công trong việc giành được ưu đãi thuế quan khi XK cá ngừ đóng hộp không có xuất xứ thuần tuý sang Mexico trong tương lại hay không vẫn còn chưa chắc chắn.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục