Năm 2013, ngành cá tra Việt Nam tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhưng một số DN đầu ngành, trong đó có CTCP Việt An (Anvifish, mã AVF) vẫn duy trì được kết quả kinh doanh khả quan dựa trên chuỗi giá trị: con giống - nuôi trồng - chế biến - xuất khẩu.
Nền tảng vững vàng
Anvifish được thành lập từ năm 2004, ngành nghề kinh doanh chính là nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá tra. Bắt đầu từ năm 2010, Anvifish thường xuyên có mặt trong Top 10 DN xuất khẩu thủy sản lớn nhất Việt Nam.
Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2010, Anvifish đạt kim ngạch xuất khẩu 67,4 triệu USD, năm 2011 đạt kim ngạch xuất khẩu 80,1 triệu USD. Năm 2012 là năm có nhiều khó khăn với ngành thủy sản Việt Nam, không ít nhà máy phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động, nhưng Anvifish vẫn giữ vững và mở rộng được thị trường, kim ngạch xuất khẩu chỉ giảm nhẹ, đạt 77,9 triệu USD, đứng thứ 4 về kim ngạch xuất khẩu. 6 tháng đầu năm 2013, Anvifish đạt kim ngạch xuất khẩu 27,8 triệu USD, đứng thứ 6.
Sự tăng trưởng ổn định của Anvifish trong nhiều năm qua xuất phát từ nội lực vững vàng. Ngay từ khi thành lập, Ban lãnh đạo Anvifish gồm các cá nhân có tầm nhìn, am hiểu ngành cá đã nhận thức được vấn đề phải xây dựng và phát triển bền vững vùng nguyên liệu, do nguyên liệu cá chiếm tỷ trọng rất cao trong giá thành. Sau 9 năm phát triển, hiện Công ty đang sở hữu hơn 100 héc-ta vùng nguyên liệu tại tỉnh An Giang, đạt chứng chỉ chất lượng GlobalGAP và ASC. Điều này giúp Anvifish tự chủ nguồn nguyên liệu đầu vào trên 50% trong năm 2012 và 70% cho các năm tiếp theo, vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục, vừa kiểm soát được chất lượng sản phẩm.
Kinh doanh hiệu quả
Báo cáo phân tích cổ phiếu AVF của CTCK Đông Á quý I/2013 nhận xét: “Anvifish có mức tăng trưởng doanh thu khá đều đặn và theo hướng tịnh tiến qua các năm”. Không chỉ vậy, so với các DN cùng ngành, các chỉ số tài chính của Anvifish ở mức khá cao.
Theo báo cái tài chính kiểm toán năm 2012, Anvifish đạt 1.873 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng nhẹ so với năm 2011, thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) đạt 2.092 đồng. “Do tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, nên phần lớn DN niêm yết đều khó hoàn thành kế hoạch đề ra trong năm 2012. Anvifish có chỉ số sinh lời thuộc dạng Top đầu các cổ phiếu niêm yết trên cả hai sàn”, báo cáo phân tích của CTCK Đông Á viết.
Ông Trần Lê Đức Thịnh, Phó tổng giám đốc Anvifish cho biết, hiện tại, hoạt động của Công ty vẫn ổn định và có dấu hiệu tăng trưởng. Ước tính, doanh thu đến quý III/2013 đạt 1.300 tỷ đồng. Trong thời gian tới, kết quả kinh doanh của Công ty sẽ được cải thiện, do lãi suất cho vay tiền đồng giảm mạnh trong thời gian qua, cộng với xu hướng giá bán đang tăng lên.
Cơ hội đầu tư
Anvifish chào sàn HOSE từ năm 2010, chịu ảnh hưởng từ sự suy thoái chung của thị trường chứng khoán, nên dù kinh doanh ổn định, doanh số tăng trưởng liên tục, nhưng giá cổ phiếu AVF có lúc giảm còn 5.100 đồng/CP, tương đương với mức P/E khoảng 2 lần. Tuy nhiên, thanh khoản của cổ phiếu AVF so với các DN thủy sản niêm yết khác vẫn cao hơn nhiều, từ đầu năm đến nay đạt 345.149 đơn vị/phiên, trong 1 tháng qua (từ 5/9 - 4/10) đạt 224.272 đơn vị/phiên, trong đó phiên cuối tuần qua thanh khoản tăng đột biến với 1.810.560 đơn vị được giao dịch.
Sắp tới, Anvifish sẽ trả cổ tức tiền mặt cho các cổ đông với tỷ lệ 10% mệnh giá. So với mức giá đáy của cổ phiếu thiết lập mới đây, tỷ suất cổ tức/thị giá lên tới 20%, cao gấp 2,5 - 3 lần lãi suất tiền gửi ngân hàng. Dù thị trường chứng khoán đang đi ngang không rõ xu hướng, VN-Index xoay quanh ngưỡng 500 điểm, nhưng từ đầu tháng 10, sau khi Anvifish công bố thông tin phát hành thêm, cổ phiếu AVF được nhiều nhà đầu tư tham gia bắt đáy, đẩy giá cổ phiếu tăng khoảng 20% trong 4 phiên giao dịch gần nhất, đạt 6.600 đồng/CP.
Về triển vọng dài hạn, theo VASEP, năm 2012, Anvifish đứng thứ 4 trong ngành xuất khẩu cá tra, chiếm 4,76% thị phần, sau Hùng Vương, Vĩnh Hoàn và Agifish. Do khủng hoảng kinh tế thế giới kéo dài, nhiều DN xuất khẩu nhỏ gặp khó khăn đã phải tạm ngừng hoạt động. Đây là cơ hội sàng lọc và phát triển cho các DN có tầm nhìn, chiến lược đúng đắn như Anvifish vươn lên chiếm lĩnh thị trường trong thời gian tới.
Từng bước hoàn thiện chuỗi giá trị con giống - nuôi trồng - chế biến - xuất khẩu, “phát triển theo chiều sâu” và duy trì “chất lượng sản phẩm sạch” theo phương châm “sạch từ con giống đến bàn ăn”, Anvifish đang thực hiện đợt huy động vốn với số lượng cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiệu hữu là 13,9 triệu cổ phiếu, theo tỷ lệ 2:1. Số vốn thu được dự kiến dùng để đầu tư hoàn thiện khai thác vùng nuôi hiện có, củng cố nội lực của Anvifish trong những năm tới.