Góp ý Dự thảo Sửa đổi, bổ sung QCVN 02-01:2009 “Cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản – Điều kiện bảo đảm ATTP”

Thực hiện kế hoạch xây dựng Quy chuẩn quốc gia năm 2016 của Bộ NN&PTNT, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã giao Trung tâm Kiểm nghiệm kiểm chứng và Tư vấn Chất lượng Nông lâm thủy sản (Trung tâm KNKC) chủ trì sửa đổi, bổ sung QCVN 02-01:2009 “Cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản – Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm”.

QCVN 02-01:2009/BNNPTNT, ban hành năm 2009 đến nay đã hơn 8 năm. Từ đó đến nay, nhận thức về mối nguy và biện pháp kiểm soát mối nguy gây mất an toàn thực phẩm của Tổ chức Nông nghiệp và Thực phẩm thế giới (FAO), các quốc gia khu vực và quốc gia có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm (đồng thời là quốc gia nhập khẩu thủy sản chủ yếu của Việt Nam) đã có 1 số bổ sung điều chỉnh, dẫn tới QCVN 02-01 cần được soát xét,bổ sung, điều chỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và tăng thêm hiệu quả của chương trình quản lý an toàn thực phẩm của các doanh nghiệp. Ngoài ra, nội dung QCVN 02-01 có một số tồn tại chủ yếu như sau:

a. Chưa phân biệt rõ giữa các: công đoạn sản xuất thủy sản nguyên liệu (Raw); công đoạn sản xuất sản phẩm thủy sản làm sẵn (Ready to cook); công đoạn sản xuất sản phẩm thủy sản ăn liền (Read to eat);

b. Chưa xác định đầy đủ các công nghệ chế biến thủy sản chủ yếu hiện có ở Việt Nam, nên mục “Quy định riêng cho từng loại công nghệ” còn thiếu một số công nghệ phổ biến như: chế biến thủy sản khô; chế biến thủy sản dạng mắm; an toàn thực phẩm trong đóng gói và vận chuyển thủy sản còn sống…;

c. Chỉ có chế biến sản phẩm làm sẵn và chế biến thủy sản ăn liền (dạng tươi, lạnh và đông) là có thể áp dụng đầy đủ nội dung quy chuẩn. Các dạng hình sản xuất khác ví dụ: Công đoạn sản xuất nguyên liệu; sản xuất thủy sản khô; sản xuất thủy sản dạng mắm; sản xuất thủy sản gia nhiệt…chỉ áp dụng được một phần;

d. QCVN 02-01 có một số nội dung thuộc về quy phạm thực hành sản xuất tốt (GMP), hoặc quy phạm vệ sinh chuẩn (SSOP), và kế hoạch HACCP là nội dung của “QCVN 02-02 chương trình quản lý an toàn thực phẩm theo nguyên tắc HACCP”. Nếu tiếp tục giữ những nội dung này trong QCVN 02-01 sẽ gây nên sự chồng chéo, mâu thuẫn với QCVN 02-02.

e. Mặc dù QCVN 02-01 đã có mục quy định riêng cho một số công nghệ chế biến có điều kiện khác biệt, nhưng đã có thêm 16 QCVN ban hành cho các công nghệ chế biến khác nhau.

Hiệp hội VASEP trân trọng đề nghị Quý doanh nghiệp nghiên cứu, góp ý cho QCVN 02-01:2009 (file đính kèm), trong đó tập trung vào các quy định kỹ thuật. Ý kiến góp ý đề nghị gửi đến chị Hoàng Yến theo địa chỉ email: hoangyen@vasep.com.vn trước ngày 30/11/2017.

Dự thảo 4

Thuyết minh dự thảo

Phiếu góp ý

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM