Bạc Liêu phấn đấu xuất khẩu tôm đạt 1,3 tỷ USD vào năm 2025

Bạc Liêu có 3 mặt hàng xuất khẩu chính là tôm, gạo và muối, trong đó hàng chủ lực là tôm - chiếm trên 95% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Tỉnh phấn đấu năm 2025 xuất khẩu đạt 1,3 tỷ USD và đến năm 2030 đạt 1,7 tỷ USD...

Trong năm 2023, lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bạc Liêu cán mốc 1 tỷ USD, đạt 100% kế hoạch, tăng 17,21% so cùng kỳ. Trong đó, tôm đông ước đạt 973,6 triệu USD, đạt 100% kế hoạch, tăng 17,26% so cùng kỳ.

Ông Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, để có được kết quả trên, thời gian qua tỉnh đã thực hiện tốt một số giải pháp trọng tâm để mở rộng và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản, thủy sản của tỉnh. Đơn cử như: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, điện tử để giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, đưa sàn giao dịch điện tử vào hoạt động nhằm giúp doanh nghiệp và người dân kết nối, mua bán trực tuyến; đẩy mạnh công tác xúc tiến mời gọi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp…, phát triển các vùng nuôi tôm công nghệ cao, đảm bảo yêu cầu và chất lượng, đáp ứng nguyên liệu phục vụ cho chế biến thủy sản xuất khẩu của tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có 48 nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu, với dây chuyền thiết bị hiện đại và công suất chế biến thiết kế khoảng 294.000 tấn/năm. Các sản phẩm tôm đã được chế biến đạt tiêu chuẩn và thâm nhập vào các thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc và nhiều thị trường khác trên thế giới.

Cũng trong năm 2023, Nhà máy chế biến thủy sản Việt Úc đã hoàn thành và đưa vào khai thác bước đầu xuất khẩu được 46 tấn tôm sang thị trường Hàn Quốc và hiện đang tiếp tục tìm đơn hàng mới.

Tỉnh Bạc Liêu phấn đấu đến năm 2025 xuất khẩu tôm đạt 1,3 tỷ USD, đến năm 2030 đạt 1,7 tỷ USD.

Tỉnh Bạc Liêu phấn đấu đến năm 2025 xuất khẩu tôm đạt 1,3 tỷ USD, đến năm 2030 đạt 1,7 tỷ USD.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu thông tin thêm, tỉnh Bạc Liêu được Chính phủ giao hướng đến xây dựng tỉnh trở thành thủ phủ ngành tôm. Thời gian qua tỉnh đã quan tâm tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người nuôi tôm phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, nhất là các khu vực đã được quy hoạch, đặc biệt ưu tiên cho các mô hình theo công nghệ tiên tiến, khép kín, tuần hoàn nước, bảo vệ môi trường,…

Với mục tiêu đưa Bạc Liêu sớm trở thành “Trung tâm công nghiệp tôm của cả nước” hướng đến tạo thương hiệu “tôm sạch Bạc Liêu” và để thực hiện thành công nâng cao, phát triển chuỗi giá trị ngành tôm Bạc Liêu trong thời gian tới, tỉnh Bạc Liêu xác định các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao là hướng phát triển chính của tỉnh, khuyến khích phát triển hình thức nuôi công nghệ cao mô hình nông hộ.

Đồng thời, tỉnh Bạc Liêu tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại; khuyến khích các doanh nghiệp đăng ký thương hiệu sản phẩm hàng hóa và quảng bá sản phẩm gắn với xây dựng và quảng bá thương hiệu tôm Bạc Liêu.

Theo báo Pháp luật

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • bc_tom
  • Báo cáo ngành tôm