Trung Quốc: Tôm có khả năng bị ảnh hưởng nhiều nhất khi bị Mỹ áp thuế 10%

(vasep.com.vn) Ngành tôm Trung Quốc có khả năng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi mức thuế 10% từ Mỹ. Vào ngày 10/7, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ công bố danh sách 205 trang các loại thuế được đề xuất bao gồm gần như tất cả các mặt hàng thủy sản được sản xuất hoặc chế biến ở Trung Quốc cũng như các mặt hàng dệt may, hoa quả, khoáng sản, sản phẩm công nghiệp và cơ khí. Tổng cộng bao gồm 6.031 tiểu mục thuế quan với khoảng 200 tỷ USD các sản phẩm của Trung Quốc. Tổng NK thủy sản trị giá 2,7 tỷ USD từ Trung Quốc vào Mỹ cũng nằm trong danh sách áp thuế. Danh sách thuế này có khả năng được áp dụng vào đầu tháng 10 năm nay.

Đối với cá rô phi, cá thịt trắng và cá hồi được khai thác ở Mỹ và tái chế biến ở Trung Quốc khả năng sẽ có ảnh hưởng ít hơn tôm do nguồn cung tôm dư thừa khiến giá giảm.

Ông Jeff Sedacca, Chủ tịch công ty Sunnyvale Seafood cho rằng, thị trường khó chấp nhận giá tôm tăng từ Trung Quốc. Nếu không có nguồn tôm từ Trung Quốc, sẽ có các nguồn cung khác cho thị trường Mỹ.

Theo NMFS, Trung Quốc XK 16.426 tấn tôm sang Mỹ 6 tháng đầu năm nay, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong cùng giai đoạn này, Ấn Độ cung cấp 83.733 tấn; Indonesia 55.472 tấn; Ecuador 31.719 tấn; Thái Lan 18.227 tấn và Việt Nam 17.744 tấn.

Trong 334 triệu USD tôm Trung Quốc XK sang Mỹ trong năm 2017, có 166 triệu USD là tôm bao bột. Lượng tôm bao bột NK từ Trung Quốc bằng một nửa tổng lượng tôm bao bột Mỹ NK trong năm 2017 (340 triệu USD)

Theo Jim Gulkin - Người sáng lập Siam Canadian Group cho biết, với mức thuế 10%, Trung Quốc vẫn có khả năng cạnh tranh với các nguồn cung tôm bao bột khác. Chính phủ Trung Quốc vẫn có chính sách hỗ trợ cho các nhà chế biến tôm bao bột XK cũng như các sản phẩm thủy sản khác và hiệu quả sản suất sản phẩm này của các nhà máy của Trung Quốc khá cao. Tôm bao bột Trung Quốc chiếm khoảng một nửa NK tôm bao bột của Mỹ, do vậy Trung Quốc sẽ tìm mọi cách để giữ thị phần tại Mỹ. Giá trung bình tôm bao bột Trung Quốc NK vào Mỹ năm 2017 đạt 2,75 USD/pao.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục