Trung Quốc tăng nhập khẩu tôm Ấn Độ trong tháng 9/2023

(vasep.com.vn) Tháng 9/2023, lượng container FCL tôm (vận chuyển nguyên container) nhập khẩu của Trung Quốc duy trì ổn định ở mức khoảng 3.700 container. Trung Quốc tăng NK từ Ấn Độ với 801 FCL, tăng đáng kể so với những tháng trước, trong khi giảm NK từ Ả Rập Xê Út và Peru. Nguyên nhân của sự sụt giảm này có thể là do các yếu tố thương mại hoặc mùa vụ trong ngành nuôi trồng thủy sản tương ứng của 2 quốc gia này.

Chú thích ảnh

NK tháng 9/2023 phù hợp với xu hướng hàng năm. Tháng 9 thường là tháng tăng nhập khẩu trong năm do nhu cầu tôm ở Trung Quốc tăng cao vào cuối năm và các mùa lễ hội, lễ kỷ niệm.

Tháng 9/2023 là tháng đầu tiên ghi nhận giảm NK tôm từ Ecuador của Trung Quốc kể từ đầu năm. Ecuador chiếm dưới 70% tổng lượng Trung Quốc NK tôm từ các thị trường do nước này tăng đáng kể nhập khẩu từ Ấn Độ.

Tháng 9/2023, tổng số container FCL nhập khẩu vào Trung Quốc giảm so với các tháng trước, nhất là ở Quảng Đông, Sơn Đông và Chiết Giang.

NK tăng ở các tỉnh khác: Bất chấp sụt giảm chung, Bắc Kinh,Thiên Tân vẫn tăng NK tôm so với các tháng trước. Tôm của Ecuador XK sang Trung Quốc chủ yếu vào 2 tình là Sơn Đông và Quảng Đông.

Quảng Đông và Chiết Giang - điểm đến chính của tôm Ấn Độ chứng kiến giảm nhẹ NK trong khi Sơn Đông, Phúc Kiến, Thiên Tân và Liêu Ninh ghi nhận tăng trưởng dương NK mặt hàng này. Đáng chú ý, Chiết Giang tăng gấp đôi khối lượng nhập khẩu, đạt 221 container, đứng thứ 2 sau Quảng Đông với 240 container tôm từ Ấn Độ. Nguyên nhân tăng chủ yếu là do lượng tiêu thụ tôm sú từ Ấn Độ tăng cao. Nhu cầu của Trung Quốc với tôm Ấn Độ đang có xu hướng tăng.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục