(vasep.com.vn) Theo Hải quan Trung Quốc, tháng 10/2020, NK tôm nước ấm của Trung Quốc đạt 24.100 tấn, giảm 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị NK đạt 128 triệu USD, giảm 67% so với cùng kỳ năm trước. Tính tới tháng 10 năm nay, NK tôm nước ấm đông lạnh của Trung Quốc đạt 467.898 tấn, trị giá 2.677 triệu USD, giảm 5% về khối lượng và giảm 11% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.
Trong 3 tháng từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2020, Trung Quốc NK 73.000 tấn tôm nước ấm đông lạnh, giảm 105.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.
Lo ngại về các lô hàng bị nhiễm virus là một phần nguyên nhân khiến NK tôm của Trung Quốc giảm. Tháng 7/2020, Trung Quốc phát hiện coronavirus trên bao bì sản phẩm tôm NK từ Ecuador. Sau đó, Trung Quốc cho biết có phát hiện virus corona trên một số sản phẩm tôm NK từ các nguồn khác và các loài khác.
Ecuador, Ấn Độ và Việt Nam là 3 nguồn cung tôm nước ấm đông lạnh lớn nhất cho Trung Quốc, lần lượt chiếm 60%, 18% và 4,5% tổng NK sản phẩm tôm này của Trung Quốc. Giá NK trung bình tôm Ecuador, nguồn cung tôm lớn nhất của Trung Quốc đạt 4,57 USD/kg, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng 10/2020, Trung Quốc NK 11.000 tấn tôm nước ấm đông lạnh từ Ecuador, giảm 66% so với cùng kỳ năm ngoái. NK mặt hàng này từ Ấn Độ đạt 6.700 tấn, giảm 45%. NK từ nguồn cung lớn thứ 3, Việt Nam đạt 2.559 tấn, giảm 38%.
NK tôm của Trung Quốc từ Ecuador giảm sau khi Trung Quốc phát hiện coronavirus trên bao bì sản phẩm tôm NK từ Ecuador. Thông tin này cũng tác động, làm giảm NK tôm của Trung Quốc từ các nguồn cung khác.
Nhiều nhà NK tôm của Trung Quốc chưa tăng NK vì sức tiêu thụ của người dân chưa phục hồi hoàn toàn và nhiều công ty chế biến đang phải chịu tổn thất từ dịch bệnh Covid. Một số nhà NK tôm được khuyến khích chuyển sang mua hàng từ nguồn cung nội địa với mục đích hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước và nền kinh tế nói chung.
Năm 2020, NK tôm nói chung của Trung Quốc dự kiến giảm. Năm 2021 dự kiến vẫn là một năm thách thức đối với sản xuất và NK tôm của Trung Quốc vì các công ty và các nhà sản xuất tôm vẫn phải đối mặt với ảnh hưởng của Covid-19, ngành dịch vụ thực phẩm sẽ vẫn cần thời gian để phục hồi và các nhà bán lẻ vẫn có nhu cầu cao đối với các sản phẩm tiện lợi.