Trung Quốc: Giá tôm giảm xuống dưới giá thành sản xuất

(vasep.com.vn) Theo các báo cáo trong ngành, giá tôm chân trắng sống nuôi tại Trung Quốc giảm mạnh và kéo dài khiến nhiều người nuôi tôm thua lỗ.

Chú thích ảnh

Tại tỉnh Quảng Đông, giá tôm loại 60 con/kg giảm xuống còn 38 NDT/kg (khoảng 5,25 USD/kg) trong tuần 23 (3-9/6/2024). Giá tôm nhỏ hơn (80 con/kg) tăng lên 31 NDT/kg, nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Ở Sơn Đông, giá tôm loại 60 con/kg giảm 1 NDT/kg so với tuần trước đó, còn 37 NDT/kg. Tại Giang Tô, giá giảm thêm 2 NDT/kg, còn 34 NDT/kg, do lượng tôm thả nuôi trong quý 1 bắt đầu thu hoạch.

Theo "Aquaculture Wealth", giá tôm hiện thấp hơn chi phí sản xuất (36-40 NDT/kg), gây lỗ cho người nuôi. Ông Chính, một nông dân ở Giang Tô, cho biết ông đã thả giống vào 100 nhà kính từ tháng 3 và dự kiến thu hoạch vào cuối tháng 6 hoặc tháng 7. Với tình hình thị trường hiện tại, ông chắc chắn sẽ thua lỗ và đang cố gắng nuôi tôm lớn hơn để giảm thiểu thiệt hại.

Một nông dân khác đến từ Giang Tô, ông Ren, cho biết, "Tôi đã bán hết tôm của mình vào đầu tháng 5 khi giá ở mức 44 NDT/kg (cho loại 60 con), nhưng lợi nhuận thu được rất ít. Tôi may mắn vì đã không thu hoạch vào thời điểm giá thấp nhất."

Ông Ren cũng nói thêm rằng ông không dám thả nuôi trước tháng 8 vì dự đoán sản lượng sẽ tăng cao vào tháng 6 và tháng 7, kéo giá xuống thấp hơn. Nhiều đồng nghiệp của ông dự kiến sẽ thu hoạch vào tháng 6 và tháng 7, và khả năng giá tôm loại 60 con giảm xuống dưới 30 NDT/kg là hoàn toàn có thể xảy ra.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục