Trung Quốc: Giá nhập khẩu tôm quý 1/2024 giảm xuống mức thấp nhất

(vasep.com.vn) Theo Dữ liệu hải quan Trung Quốc, nhu cầu tôm đông lạnh của Trung Quốc đã giảm nhiệt, với khối lượng nhập khẩu trong quý đầu năm nay giảm 3% và giá trị nhập khẩu giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chú thích ảnh

Giá NK trung bình mà nhà NK Trung Quốc phải trả giảm 13% xuống chỉ còn 4,78 USD/kg trong giai đoạn này. Đây là lần đầu tiên giá nhập khẩu giảm xuống dưới 5 USD/kg trong cả quý.

Giá sụt giảm giá kéo dài thậm chí còn vượt qua cả những ngày ảm đạm nhất của đại dịch COVID-19 khi Trung Quốc đình chỉ nhập khẩu từ một số nhà cung cấp lớn của Ecuador. Trong quý 1 năm nay, giá chỉ tăng trong tháng 3.

Về khối lượng, Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào nhà cung cấp hàng đầu Ecuador, nước chiếm gần 3/4 trong tổng số 231.107 tấn tôm đông lạnh nhập khẩu trong quý 1. Nhưng ngay cả khối lượng tôm của Ecuador cũng giảm 5% và giảm 19% về giá trị.

Giá tôm nhập khẩu từ Ecuador giảm xuống mức 4,48 USD/kg trong quý 1 năm nay, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khối lượng nhập khẩu tiếp tục giảm trong tháng 3, với tổng lượng tôm nhập khẩu đông lạnh giảm 30% về khối lượng so với năm ngoái xuống còn 73.730 tấn. Giá trị nhập khẩu thậm chí còn giảm hơn nữa - giảm 38% xuống còn 361 triệu USD.

Ecuador một lần nữa chiếm phần lớn lượng nhập khẩu, nhưng khối lượng tháng 3 từ nhà cung cấp tôm hàng đầu này giảm 33%. Ấn Độ là một điểm sáng khi nhập khẩu tôm của Trung Quốc từ nước này tăng 10%.

Có những dấu hiệu cho thấy thị trường có thể đã chạm đáy. Giá nhập khẩu tôm trung bình trong tháng 3 tăng 0,22 USD/kg so với tháng 2 lên 4,90 USD/kg. Tuy nhiên, sự phục hồi không bền vững vì nhu cầu tôm tại Trung Quốc trong dịp lễ Lao động không tăng như kỳ vọng.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục