Tôm chân trắng Aceh (Indonesia) bắt đầu khám phá thị trường toàn cầu

(vasep.com.vn) Mặt hàng tôm thẻ chân trắng thuộc sở hữu của các doanh nhân địa phương ở Làng Ujung Tanah, Quận Lembah Sabil, Tây Nam Aceh (Abdya) Regency đang bắt đầu khám phá thị trường trong nước và toàn cầu.

Chú thích ảnh

Doanh nhân Abdya cho biết, ông có 12 ao đất bằng hệ thống bạt để nuôi tôm thẻ chân trắng trên bờ biển làng Ujung Tanah, Thung lũng Sabil. Ao nuôi được xây dựng trên diện tích 3 ha và sử dụng khoảng 50 lao động đều là cư dân địa phương. Mỗi lần thu hoạch ông có thể bán được 8-10 tấn tôm ra thị trường trong và ngoài nước, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đối với thị trường quốc tế, tôm được xuất khẩu qua Cảng Belawan, Bắc Sumatra. Ông cho biết thêm, ao nuôi tôm thẻ chân trắng với hệ thống bạt đang được phát triển có diện tích trung bình 40 x 35 mét, mỗi vụ thu hoạch có thể sản xuất 4,5 tấn tôm/ao, được bán với giá 75 nghìn IDR/kg trên thị trường nội địa.

Theo Cơ quan Hàng hải và Nghề cá của Abdya Regency, diện tích đất tiềm năng nuôi cá nước lợ trong khu vực lên tới 783 ha. Tiềm năng nuôi cá nước ngọt (ao) đạt 1.746 ha tại 9 tiểu huyện.

Trước đó, Trung tâm Kiểm dịch, Kiểm soát Chất lượng và An toàn Sản phẩm Thủy sản Aceh (KIPM) ghi nhận tính đến ngày 21/9/2023, 200 tấn sản phẩm thủy sản Aceh đã được xuất khẩu sang các nước từ châu Á đến châu Mỹ, trong đó 179,5 tấn cá tươi (đông lạnh) và 20,8 tấn cá sống.

Các sản phẩm thủy sản xuất khẩu chủ yếu là cá ngừ và bạch tuộc đông lạnh, ngoài ra còn có xuất khẩu các mặt hàng sống như cua, hạt cá mú và các mặt hàng khác. XK thuỷ sản của Aceh trong 2023 chắc chắn sẽ tăng so với hai năm trước.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục