Thuế xuất khẩu tôm Ecuador sang Trung Quốc giảm xuống 2%

(vasep.com.vn) Tôm Ecuador sẽ được giảm thuế khi xuất sang Trung Quốc từ ngày 1 tháng 12/2017, theo Chủ tịch Phòng Nuôi trồng Thuỷ sản Quốc gia (CNA), José Antonio Camposano.

Ông Camposano cho biết Trung Quốc đã thông báo việc rà soát lại các khoản thuế quan đối với một số quốc gia, và Ecuador sẽ được giảm từ 5% xuống còn 2%. Ông này cũng nhấn mạnh kết quả tích cực này là nhờ những nỗ lực của Bộ trưởng Ngoại thương Pablo Campana.

Hiện Ecuador xuất khẩu 57% sản lượng tôm sang Châu Á trong khi, năm 2012, Ecuador mới chỉ xuất khoảng 2% sản lượng sang thị trường này. Thị trường quan trọng thứ hai là Châu Âu, chiếm 23%. Tiếp đó là Mỹ với 17%.

Theo số liệu từ CNA, trong tháng 10 năm nay, ngành tôm nước này đã XK 88 triệu pound tôm sang 50 quốc gia, trị giá 269 triệu USD.

CNA dự kiến sản lượng tôm Ecuador năm nay đạt 900 triệu tấn, tăng 14% so với năm 2016.

Ecuador hiện là một trong ba nhà XK tôm chính, cùng với Indonesia (tăng trưởng 20%) và Ấn Độ (tăng 13%). Các quốc gia này đã vượt Thái Lan với vị trí dẫn đầu trong nhiều năm.

Giá tôm Ecuador trên thị trường thế giới đã giảm khoảng 10% với tất cả các kích cỡ tôm trong 45 ngày qua.

Ông cũng chỉ ra một mối quan tâm nữa của ngành là sự bùng phát của vi khuẩn vibrio, đã xảy ra ở nước này kể từ năm ngoái. Theo ông, sự gia tăng sản lượng và mật độ thả nuôi đã ảnh hưởng đến một số đơn vị sản xuất không có nguồn lực tài chính để thực hiện các biện pháp an toàn sinh học hiệu quả.

Về vấn đề này, ông khẳng định lĩnh vực công và tư nhân đã thống nhất cùng nỗ lực để cải thiện cơ sở hạ tầng của các phòng thí nghiệm và thúc đẩy thực hiện các quy trình an toàn sinh học.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục