Thuế chống bán phá giá tăng không ảnh hưởng nhiều tới xuất khẩu tôm Ấn Độ

(vasep.com.vn) Theo Cơ quan xếp hạng ICRA, việc tăng thuế chống bán phá giá đối với XK tôm Ấn Độ sang Mỹ trong trong đợt xem xét cuối cùng của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) có khả năng không ảnh hưởng nhiều tới XK tôm của Ấn Độ.

Trong đợt xem xét cuối cùng lần thứ 12 vào ngày 16/7/2018, DOC đã tăng thuế chống bán phá giá đối với tôm Ấn Độ XK sang Mỹ từ 0,84% lên 1,35%. Tuy nhiên, thấp hơn mức thuế sơ bộ công bố hồi tháng 3/2018 (2,34%).

Ấn Độ là nguồn cung tôm đông lạnh lớn nhất cho Mỹ trong năm 2017, chiếm 32% thị phần sau khi một số nhà sản xuất phía nam châu Á như Thái Lan gặp khó khăn do dịch bệnh.

Ông Pavethra Ponniah, Phó Giám đốc ICRA cho biết, việc DOC tăng thuế chống bán phá giá dự kiến sẽ không ảnh hưởng nhiều tới XK tôm Ấn Độ sang Mỹ vì tác động của đợt tăng này sẽ được chia đều trong chuỗi nguồn cung, đặc biệt là người nuôi.

Hai bị đơn bắt buộc trong đợt xem xét lần này là Devi Fisheries (Devi) và Liberty Group. Mức thuế toàn quốc được tính toán dựa trên mức thuế áp với bị đơn này. Devi và Liberty chiếm khoảng 7% lượng tôm chế biến XK của Ấn Độ trong năm tài chính 2017.

Tôm đông lạnh là mặt hàng XK chính trong tổng XK thủy sản Ấn Độ, chiếm 41,1% về khối lượng và 68,5% về giá trị trong tổng XK thủy sản Ấn Độ năm tài chính vừa qua.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục