Thái Lan: Thiếu lao động cho ngành chế biến tôm

(vasep.com.vn) Jim Gulkin, Giám đốc điều hành của Siam Canadian cho biết, các công ty biến tôm Thái Lan đang phải đối mặt với khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu lao động cho các nhà máy chế biến.

Trong năm 2015 và 2016, một bài báo của Associated Press đã đưa tin ngành chế biến tôm Thái Lan sử dụng lao động trẻ em và bóc lột lao động. Để giải quyết tình trạng này, chính phủ Thái Lan đã đóng cửa hầu hết các xưởng bóc vỏ tôm trái phép – nơi cung cấp nguyên liệu cho các công ty đóng gói.

Do vậy, hầu hết các nhà máy chế biến phải tự sơ chế nguyên liệu nên nhu cầu lao động trong các nhà máy tăng. Trong khi các quy định mới của chính phủ liên quan đến lao động nước ngoài ngày càng khắt khe, dẫn tới nguồn lao động nước ngoài thiếu trầm trọng.

Do thiếu lao động, các nhà chế biến tôm của Thái Lan có xu hướng ít nhận các đơn hàng sản phẩm cần nhiều nhân công trong năm 2017 như tôm cỡ nhỏ và một số sản phẩm giá trị gia tăng khác.

Các nhà chế biến Thái Lan tập trung sản xuất tôm cỡ lớn năm nay và người nuôi cũng đang tăng cường nuôi tôm cỡ lớn.

Thái Lan dự kiến tăng sản lượng tôm trong những năm tới để dành lại thị phần trên thị trường thế giới. Sản lượng tôm năm nay dự kiến dao động trong khoảng 305.000 tấn-315.000 tấn.

Kết quả khảo sát tại Hội nghị GOAL cho thấy các nhà sản xuất Thái Lan dự kiến sản lượng đạt 320.000 tấn năm 2017, tăng lên 340.000 tấn năm 2018; và 350.000 tấn năm 2019.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục