Thái Lan tạm ngừng nhập khẩu tôm Ấn Độ

(vasep.com.vn) Thái Lan vừa thông báo tạm thời ngừng NK tôm Ấn Độ do lo ngại sẽ bị lây lan bệnh hoại tử cơ (IMNV).

Theo Bộ khai thác Thủy sản Thái Lan, lệnh cấm NK 3 tháng đối với tôm Ấn Độ đã có hiệu lực. Thái Lan sẽ ngừng cấp phép NK cho 5 mặt hàng tôm từ Ấn Độ gồm Penoeus Vannamai, Pernaeus Monodon (tôm sú), Penaeus Esculentus, Fenneropenaeus và Penaeus Stylirostris.

Thái Lan tạm ngừng NK tôm từ Ấn Độ để ngăn sự lây lan của virút IMNV theo khuyến cáo của Tổ chức Thú y Thế giới. Tỷ lệ gây tử vong của virút này từ 40-70% và chưa có vaccine phòng bệnh hiệu quả. Thái Lan chiếm khoảng 221 triệu USD trong tổng số 1,7 tỷ USD tổng doanh số XK của Ấn Độ sang Đông Nam Á.

Lệnh cấm sẽ làm Ấn Độ khó đạt được 6 tỷ USD từ XK thủy sản trong năm nay, theo ông Rajen Padhi – Tổng Giám đốc phòng Thương mại và Công nghiệp Utkal. Đây cũng là một tin xấu cho ngành thủy sản Ấn Độ vì Thái Lan có tiềm năng lớn về hợp tác hai bên trong lĩnh vực chế biến thực phẩm.

Động thái này của Thái Lan tiếp sau thông tin EU cho biết có thể ngừng NK tôm từ Ấn Độ do lo ngại vấn đề kháng sinh trong các sản phẩm thủy sản của nước này.

Ngày 29/11/2017, Kuwait cũng ban hành lệnh cấm NK tôm tươi/ướp lạnh/đông lạnh và chế biến từ Ấn Độ do lo ngại dịch bệnh lây lan.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục