Thái Lan: Số người nuôi tôm giảm 1.000 người

(vasep.com.vn) Hiệp hội người nuôi tôm Thái Lan dự kiến số lượng người nuôi tôm của nước này sẽ giảm từ 7.000 người (hiện tại) xuống 6.000 người vì các trại nuôi củng cố và mở rộng quy mô.

Ngành tôm Thái Lan đã giảm mạnh người nuôi khi dịch EMS ảnh hưởng tới Trung Quốc và Đông Nam Á năm 2009-2013.

Trước khi dịch EMS nổ ra, Thái Lan có khoảng 25.000 người nuôi tôm trong đó hầu hết là người nuôi tại các ao quy mô nhỏ. Hiện Thái Lan có 7.000 người nuôi và con số này có khả năng tiếp tục giảm xuống 6.000 người.

Sản lượng tôm của Thái Lan đạt 600.000 tấn trước khi EMS ảnh hưởng tới các trại nuôi cuối năm 2012. Sản lượng hiện tại đạt 300.000 tấn. Để đạt sản lượng này, Thái Lan ngày càng sử dụng ít diện tích nuôi hơn.

Số lượng người nuôi giảm xuống do ngày càng nhiều trại nuôi ở Thái Lan đi theo quy mô trung bình, sử dụng kỹ thuật nuôi hiện đại và người nuôi có tay nghề cao. Bên cạnh đó, thiếu đất để xây ao mới cũng là một nguyên nhân khiến số lượng người nuôi tôm giảm.

Các nhà đầu tư lo lắng trước rủi ro dịch bệnh. Trong khi người nuôi không thể tiếp tục nuôi nếu thiếu sự hợp tác của các nhà đầu tư.

Người nuôi tôm ở Thái Lan vẫn thả nuôi với mật độ tương đối dày 100-500 tôm post/mét vuông, cao hơn mức trước khi bị dịch EMS. Chuyên gia khuyến cáo người nuôi nước này nên thả nuôi với mật độ thấp hơn 50-400 tôm post/mét vuông.

Từ khi Chính phủ Thái Lan đưa ra chương trình hỗ trợ giá tôm nguyên liệu, giá tôm chân trắng.

Thái Lan đã có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên vẫn ở mức thấp.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục