Sản lượng tôm Ấn Độ giảm có vẻ tốt hơn cho giá tôm thế giới

(vasep.com.vn) Ông Jim Gulkin, CEO của Tập đoàn Siam Canadian cho rằng, hoạt động sản xuất tôm chân trắng Ấn Độ gặp phải nhiều khó khăn trong năm 2019, khiến sản lượng tôm Ấn Độ giảm. Điều này có vẻ tốt hơn cho nguồn cung tôm thế giới.

Lũ lụt tại Ấn Độ khiến sản lượng tôm nước này có khả năng giảm 5% trong năm nay. Một số nguồn khác lại cho rằng sản lượng có thể giảm tới 30%. Ông Jim Gulkin dự đoán sản lượng tôm Ấn Độ giảm khoảng 15-20%.

Sau khi giá tôm nguyên liệu giảm xuống mức thấp trong năm 2018, trong năm 2019, người nuôi giảm thả nuôi cộng với dịch bệnh và thời tiết khiến sản lượng tôm Ấn Độ sụt giảm.

Theo ông Gulkin, nếu hoạt động sản xuất tôm tại Ấn Độ suôn sẻ, sản lượng tôm nước này có thể đạt 700.000-750.000 tấn, điều này sẽ làm giá tôm duy trì ở mức thấp.

Tại Thái Lan, trước khi xảy ra dịch EMS, cũng diễn ra tình trạng dư cung trong khi nhu cầu thấp. Giá nguyên liệu vẫn cao vì các nhà chế biến cần đảm bảo nguồn nguyên liệu nhưng giá XK lại không tăng. Ấn Độ có khả năng phải đối mặt với rủi ro giống như Thái Lan trong những năm tới khi một số nhà máy chế biến đang mở rộng sản xuất, Ấn Độ đang tập trung tăng sản lượng.

Tăng mạnh diện tích nuôi tôm ở bang Punjab của Ấn Độ

Diện tích đất nuôi tôm của bang Punjab ở tây bắc Ấn Độ đã tăng gấp đôi. Nông dân ở các quận Muktsar, Fazilka, Ferozepur, Mansa và Bathinda của bang Punjab mới đây đã chuyển sang nuôi tôm do thu được lợi nhuận cao hơn làm nông nghiệp truyền thống.

Trên toàn bang, diện tích đất sử dụng cho nuôi tôm đã tăng từ 248 mẫu năm 2018 lên gần 400 mẫu năm nay và dự kiến đạt 500 mẫu tính tới cuối năm nay.

Chính quyền bang hỗ trợ 40% chi phí đào ao cho các hộ nuôi. Một người nuôi tôm có thể thu được gần 5.557 USD/mẫu.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục