Rabobank: Sản lượng tôm nuôi thế giới năm 2020 có thể giảm ít hơn dự kiến

(vasep.com.vn) Sự phục hồi gần đây của các đơn hàng từ Trung Quốc, sản lượng sản xuất tôm của Ecuador tăng và sự phục hồi nhanh hơn dự kiến của tôm Ấn Độ có thể khiến sản lượng tôm toàn cầu năm 2020 giảm ít hơn dự kiến trước đó, theo Rabobank.

Liên minh Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu (GAA) đã thực hiện khảo sát các nước sản xuất tôm và chỉ ra rằng sản lượng tôm thế giới có thể giảm 10% năm nay.

Theo phân tích gia của Rabobank, sản lượng tôm của Ấn Độ có khả năng giảm 10-15% trong khi một số nước như Indonesia thực tế có thể tăng sản lượng.

Sản lượng tôm của Ecuador đã tăng 7% về khối lượng mặc dù ngành tôm nước này đối mặt với nhiều vấn đề do dịch Covid-19. Nhóm chuyên gia tại Rabobank cho rằng Ecuador có thể duy trì nhịp độ tăng trưởng này đến cuối năm nay.

Theo Nikolik, phân tích gia của Rabobank, sản lượng tôm thế giới năm 2020 có khả năng giảm 5% và năm 2021 có thể phục hồi khoảng gần 8%.

Tháng 9/2019, Robins McIntosh thuộc CP Foods dự báo sản lượng tôm 2020 có thể đạt khoảng 3,17 triệu tấn, giảm 16% so với sản lượng ước tính năm 2019. Theo ông, dịch Covid-19 làm xáo trộn nhu cầu và nguồn cung tôm trên toàn thế giới.

Trong quý I/2020, nhu cầu NK tôm của Trung Quốc bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 bùng phát. Mỹ và EU vẫn nhập hàng bình thường tuy nhiên tình hình đảo ngược trong quý 2/2020 khi nhu cầu NK tôm của Trung Quốc phục hồi và giảm ở Mỹ và EU do Covid-19 bùng phát ở đây, theo Nokolik.

Khi nhu cầu NK ở phương Tây tốt hơn sau làn sóng Covid-19 đầu tiên, Trung Quốc phải đối mặt với vấn đề phát hiện dấu vết của Covid-19 trên bao bì tôm từ Ecuador trong tháng 7. Ecuador không được xuất sang Trung Quốc và phải tăng xuất sang Mỹ. Việc Ecuador tăng XK sang Mỹ phần nào bù đắp sự sụt giảm NK vào Trung Quốc.

Tại Ecuador, XK tôm vẫn tăng trưởng tốt tuy nhiên giá tôm chịu áp lực giảm do nhu cầu từ Trung Quốc không ổn định trong nửa đầu năm 2020.

Tại Ấn Độ, theo ông Nikolik, giá tôm Ấn Độ không giảm nhiều như giá tôm Ecuador vì nguồn cung giảm mạnh. Giá tôm Ấn Độ chỉ giảm trong tháng 4 và 5 năm nay khi chịu tác động của làn sóng Covid-19 đầu tiên tuy nhiên sau đó, giá tôm Ấn Độ phục hồi đôi chút.

Ngành tôm Ấn Độ không thể đáp ứng được nhu cầu từ các thị trường vì gặp vấn đề về nguồn cung. Trong tháng 3,4 và 5, XK tôm Ấn Độ giảm lần lượt 19%, 30% và 10%. Thời điểm này, Ấn Độ đang trong thời gian phong tỏa phòng dịch Covid-19 nên người nuôi không thể chuyển hàng tới các nhà chế biến và các nhà chế biến không có đủ nhân công làm việc. Tình trạng này kéo dài đến tháng 6,7 và 8.

XK tôm Ấn Độ sang Trung Quốc tăng trong tháng 4,5 và 6 trong khi giảm XK sang Mỹ. Ấn Độ gặp vấn đề về công suất chế biến nên phải giảm lượng tôm xuất sang Mỹ.

Tại Indonesia, nước này tập trung cung cấp cho các sản phẩm tôm chế biến cho thị trường Mỹ, phục vụ phân khúc bán lẻ.

Indonesia tăng trưởng tốt trên thị trường Mỹ do không phải cạnh tranh nhiều với Ấn Độ. Ấn Độ không thể đáp ứng được nhu cầu tôm chế biến của Mỹ do chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19. XK tôm của Indonesia năm nay tăng trưởng tốt cả về khối lượng và giá trị. Giá tôm nước này năm 2020 cũng tốt hơn năm 2019.

Theo ông Nikolik, các nhà sản xuất tôm có xu hướng tập trung vào một số thị trường chính như Ecuador tập trung vào Trung Quốc và Ấn Độ, Indonesia tập trung vào Bắc Mỹ. Điều này khá hiệu quả tuy nhiên trong những giai đoạn biến động như dịch Covid-19, các nước này sẽ phải đối mặt với rủi ro. Cụ thể như trường hợp của Ecuador, Ecuador tập trung xuất nhiều sang Trung Quốc. Tuy nhiên khi gặp phải sự cố tại thị trường Trung Quốc, Ecuador không thể xuất sản phẩm tôm chưa chế biến sang các thị trường châu Âu và Bắc Mỹ vì những thị trường này có nhu cầu cao với tôm chế biến do nhu cầu tăng ở phân khúc dịch vụ thực phẩm.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục