Rabobank: Ngành tôm toàn cầu đối mặt với nguy cơ tăng trưởng giảm tốc

(vasep.com.vn) Ngành tôm toàn cầu đang chuẩn bị cho một năm 2024 đầy biến động do khủng hoảng thừa cung. Các nhà phân tích của Rabobank nhấn mạnh sự cần thiết phải tái cân bằng thị trường, khắc phục bằng cách giảm sản lượng hoặc tăng nhu cầu.

Chú thích ảnh

Dự báo cho thấy nguồn cung cho thị trường tôm trong năm tới sẽ tương đối trì trệ. Ngành tôm dự kiến sẽ điều chỉnh theo thực tế giá thấp và dư cung bằng cách giảm tốc độ tăng trưởng sản xuất xuống 0% đến 3% so với cùng kỳ năm 2024, trong nỗ lực tái cân bằng thị trường toàn cầu.

Ecuador, nơi có nguồn cung tăng đột biến, đặc biệt là vào đầu năm 2023, dự kiến sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng chậm lại. Các yếu tố góp phần vào sự suy giảm dự kiến này bao gồm sản xuất nội địa tăng cao ở Trung Quốc, nhu cầu yếu và mức tồn kho cao hơn.

Các dự báo chỉ ra rằng tăng trưởng nguồn cung của Ecuador có thể dao động quanh mức 5% vào năm 2024, giảm đáng kể so với mức tăng 12% trong năm 2023. Xuất hiện nhiều lo ngại về tác động của lượng mưa cực lớn do El Nino gây ra.

Những biến động này có thể gây căng thẳng cho tôm và dẫn đến bùng phát dịch bệnh. Khi mùa El Nino diễn ra mạnh mẽ, mối lo ngại gia tăng về dịch bệnh bùng phát, có khả năng làm lu mờ mức tăng trưởng. Nhiều nông dân được dự đoán sẽ giảm mật độ thả giống, có khả năng dẫn đến nguồn cung từ khu vực này giảm kéo dài “nếu giá không cải thiện đáng kể trước thời kỳ thả giống chính vào đầu năm 2024.

Về giá cả, các nhà phân tích của Rabobank nhấn mạnh sự cần thiết phải tái cân bằng thị trường để tạo ra một sự thay đổi quan trọng, nhưng điều này phụ thuộc vào quy mô giảm nguồn cung và phục hồi nhu cầu toàn cầu.

Báo cáo cũng cho biết tại các thị trường phát triển nhu cầu sẽ phục hồi dần dần. Triển vọng tăng trưởng kinh tế chậm chạp vào năm 2024 có thể cho phép nhu cầu và giá tôm phục hồi nhẹ. Tuy nhiên, nhu cầu tôm của Trung Quốc vẫn chưa rõ ràng. Nhu cầu tôm của Trung Quốc giảm trong nửa cuối năm 2023 và điều này có thể sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2024.

Theo Rabobank, tình trạng này có thể thúc đẩy các nhà xuất khẩu tôm Ecuador chuyển hướng thương mại từ Trung Quốc sang các thị trường phát triển khác.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục