Quy định ký quỹ gây khó khăn cho ngành tôm Indonesia

(vasep.com.vn) Quy định mới của chính phủ Indonesia buộc các nhà xuất khẩu phải gửi một phần thu nhập vào tài khoản ngân hàng do chính phủ kiểm soát là một đòn giáng nữa đối với các nhà xuất khẩu và chế biến tôm của quốc gia này, những người đang phải chịu sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu và chi phí sản xuất và thức ăn chăn nuôi tăng cao.

Chú thích ảnh

Quy định này yêu cầu các nhà xuất khẩu vận chuyển các sản phẩm trị giá ít nhất 250.000 USD (232.000 EUR) hàng năm phải gửi ít nhất 30% thu nhập của họ trong tối thiểu ba tháng vào tài khoản ngân hàng đặc biệt do chính phủ Indonesia kiểm soát. Sự biện minh của chính phủ cho quy định này, có hiệu lực từ ngày 1/ 8, là các nhà xuất khẩu Indonesia thường giữ lại thu nhập ngoại hối của họ ở nước ngoài để tận dụng lãi suất thuận lợi hơn và hỗ trợ các hoạt động quốc tế của họ.

Sander Visch, nhà phân tích hàng đầu tại công ty dữ liệu nghề cá và nuôi trồng thủy sản Na Uy Kontali, cho biết trong Hội nghị Thượng đỉnh Tôm 2023 diễn ra tại Việt Nam: “Mục đích của chính phủ là giữ nhiều tiền hơn trong nước để ổn định tài chính”. “Nhưng nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các nhà xuất khẩu và chế biến, nghĩa là họ sẽ rất khó mua được tôm với giá cao hơn.

Các nhà xuất khẩu tuân thủ quy định sẽ nhận được ưu đãi về thuế, nhưng những người không thực hiện đặt cọc theo yêu cầu có thể bị đình chỉ giấy phép xuất khẩu. Một nỗ lực vận động hành lang đã được thực hiện để đáp lại quy định này nhằm giảm thiểu hoặc loại bỏ quy định này.

Hiện tại, chính phủ  Indonesia đang tập trung vào bốn lĩnh vực là khai thác, trồng trọt, lâm nghiệp và thủy sản vì đây là những lĩnh vực đóng góp lớn nhất vào nguồn thu ngoại tệ của quốc gia. Các nhà xuất khẩu trong các lĩnh vực nêu trên sẽ phải kiểm tra kế hoạch kinh doanh của mình và thực hiện các điều chỉnh cần thiết về quản lý dòng tiền, cùng với các vấn đề khác. Tuy nhiên, quy định khiến cho một phần thu nhập vốn được dành riêng cho hỗ trợ kinh doanh của các nhà xuất khẩu bị ký gửi trong ít nhất 3 tháng. Ngành hy vọng chính phủ sẽ ban hành thêm các quy định thực thi trong tương lai để điều chỉnh chi tiết về các ưu đãi được đưa ra theo quy định này.

Quy định này có thể đe dọa mục tiêu đầy tham vọng của Indonesia là 7,6 tỷ USD (7,1 tỷ EUR) cho xuất khẩu thủy sản và hải sản vào năm 2023.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục