Omarsa (Ecuador): Ngành tôm sẽ đảo chiều và tái cân bằng

(vasep.com.vn) Đó là phát biểu của ông Sandro Coglitore – CEO của Omarsa, một trong những nhà chế biến và sản xuất tôm lớn nhất Ecuador – tại Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu 2024.

Chú thích ảnh

Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu 2024 (GSMC) được tổ chức tại bang Florida (Mỹ) trong 5 ngày (21 – 25/1/2024). Ngày 23/1, khi thảo luận về cuộc điều tra chống bán phá giá và thuế đối kháng của Mỹ, ông Coglitore cho rằng: “Dư cung đã khiến giá bán sỉ tôm giảm ngoài dự kiến; tuy vậy, đó không phải là “vấn đề lớn hay mối đe dọa” đối với ngành tôm Ecuador trong năm 2024. Ngành tôm sẽ đảo chiều và ‘tái cân bằng’ khi một số quốc gia cung ứng chuyển đổi thị trường mục tiêu.

Riêng về phần Omarsa, chúng tôi sẽ tạm dừng công tác vận chuyển, do đó sẽ không có đơn hàng nào cập bến sau ngày 1/4/2024. Đây là thời điểm các quy định thuế sơ bộ được thiết lập và chúng tôi có thể dự đoán được điều gì sẽ xảy ra. Có thể những quốc gia không phải đối mặt với mối nguy về thuế sẽ xuất khẩu một lượng lớn đơn hàng sang Mỹ, nhưng sẽ có phân đoạn thị trường nào đó bị bỏ ngỏ, tạo cơ hội cho sản phẩm của chúng tôi có chỗ đứng”.

Ông Coglitore lấy ví dụ về khả năng Ấn Độ đang gia tăng xuất khẩu tôm vào thị trường Mỹ, giảm ở thị trường Trung Quốc (tái chế biến), điều này sẽ tạo một lỗ hổng trong thị trường tôm Trung Quốc, hay nói cách khác, tạo cơ hội cho các quốc gia sản xuất tôm như Ecuador “nhảy vào”.

“2023 thực sự là một cơn ác mộng. Nhưng bước qua năm 2024, khi cung cầu tái cân bằng, giá tôm sẽ phục hồi. Sản xuất tôm tại Ecuador sẽ ổn định quanh mức 1,4 triệu tấn. Mọi người đều thấy rõ sản xuất tôm tại một số khu vực đã giảm đáng kể. Đồng thời lãi vay đang hạ nhiệt, nhu cầu tiêu dùng tăng trở lại. Do vậy năm 2024 giá tôm sẽ tăng”, ông Coglitore khẳng định.

Trả lời phỏng vấn bên lề GSMC, ông cũng tiết lộ: ngành tôm Ecuador nhìn thấy nhu cầu của thị trường Trung Quốc đang hồi phục. Do đó năm 2024, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường mục tiêu chính của các nhà xuất khẩu tôm Ecuador. Ngoài ra bản thân ông trước đó đã trực tiếp bay sang Trung Quốc để gặp gỡ một số người mua và nhận thấy tiềm năng lớn.

Theo số liệu mới công bố của Trung Quốc, nhập khẩu tôm vào đất nước này năm 2023 đã vượt qua con số 1 triệu tấn, trong đó Ecuador chiếm 70% nguồn cung. Tính chung cả năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu 697.102 tấn tôm Ecuador, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù giá trung bình giảm 19% xuống còn 5,09 USD/kg, nhưng giá trị xuất khẩu tôm của Ecuador tại Trung Quốc vẫn đạt 3,5 tỷ USD.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục