Nhập khẩu tôm vào châu Âu vướng nhiều thủ tục

(vasep.com.vn) Claus Norup, người đứng đầu bộ phận thủy sản đông lạnh tại công ty I Schroeder KG của Đức, đã xác định nhập khẩu tôm Ấn Độ là thách thức lớn nhất trong việc nhập khẩu thực phẩm vào Liên minh châu Âu (EU). Ông nhấn mạnh những khó khăn mà các nhà nhập khẩu phải đối mặt do các quy định và thực tiễn thực thi không nhất quán ở các nước thành viên EU.

Chú thích ảnh

Vấn đề chính với nhập khẩu tôm Ấn Độ là sự thay đổi quy định gần đây của EU, hiện yêu cầu một nửa tổng số lô hàng tôm Ấn Độ phải trải qua kiểm tra biên giới do lo ngại về việc sử dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản Ấn Độ. Sự thay đổi này có thể dẫn tới việc chậm trễ từ hai đến năm tuần tại cảng Hamburg để kiểm tra. Quá trình kiểm tra kéo dài và phức tạp gây ra nhiều rắc rối cho các nhà nhập khẩu, kết quả hầu hết các nhà nhập khẩu đều giảm NK tôm Ấn Độ.

Sylvie Coulon từ Tổng cục Y tế và Bảo vệ người tiêu dùng EU thừa nhận rằng trách nhiệm thực thi thuộc về từng quốc gia thành viên, dẫn đến sự không nhất quán. Dù EU có các công cụ để xác định các vấn đề rủi ro nhưng làm rõ rằng thẩm quyền cuối cùng thuộc về các quốc gia thành viên.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục