Người nuôi tôm Trung Quốc có bị ảnh hưởng bởi lượng tôm nhập khẩu không?

Người nuôi tôm Trung Quốc sẽ phải đối mặt với một năm đầy thách thức phía trước, theo quan điểm một số thành viên tại GSF cho rằng tình trạng nhập khẩu tôm thẻ chân trắng tăng từ Ecuador, Ấn Độ và Việt Nam là một trở ngại. Tuy nhiên, một người khác lại cho biết thị trường tôm sống nuôi trong nước không cạnh tranh được với hàng nhập khẩu.

Chú thích ảnh

Guo Fuci, Giám đốc bán hàng và tiếp thị toàn cầu về thức ăn thủy sản và vật nuôi tại CBS Bio Platforms, một công ty lớn về thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu thực phẩm của Canada, cho biết: "Tôi thấy một năm đầy thách thức ở phía trước, với việc nhập khẩu tôm giá rẻ từ Ecuador, Ấn Độ và Việt Nam". Do đó, nông dân phải tìm cách giảm chi phí. Ngoài ra, họ tập trung vào việc giữ cho tôm “rất khỏe mạnh” để có thể duy trì được 3-4 ngày trên đường từ các tỉnh ven biển như Quảng Đông đến các vùng ven biển, ông nói. 

“Đối với tôi, nhập khẩu và xuất khẩu đang trở nên gần nhau hơn. Khi bạn thấy giá nhập khẩu thấp, bạn cũng thấy giá trong nước thấp”, Sander Visch, nhà phân tích tôm hàng đầu của Kontali, người điều hành hội thảo, cho biết.

Robins McIntosh, phó chủ tịch cấp cao của tập đoàn nông nghiệp khổng lồ của Thái Lan, Charoen Popkhand Group, không đồng tình. McIntosh cho biết: “Tôi thấy có hai thị trường độc lập, với tôm sống và tôm nhập khẩu. Giá tôm sống của Trung Quốc giảm là do sản lượng tôm sống dư thừa chứ không phải do lượng nhập khẩu tăng”.

McIntosh cho rằng, ngành tôm Trung Quốc có thể phát triển bằng cách di chuyển ra xa bờ biển hơn để có khả năng tiếp cận thị trường cao hơn.

(Tin từ Diễn đàn tôm toàn cầu tháng 9/2024)

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục