Người nuôi tôm Peru đối mặt với khủng hoảng do giá tôm thấp

(vasep.com.vn) Người nuôi tôm ở Peru đang phải đối mặt với "cuộc khủng hoảng chưa từng có" do giá tôm thế giới thấp và thiếu đầu tư vào việc triển khai các công nghệ mới giúp tăng hiệu quả.

Ngành tôm toàn cầu đang phải đối mặt với giá thấp, giá tôm ở Ecuador thấp nhất vào tuần 30 (22-28/7) với mức trung bình là 2,85 USD/kg. Giá thấp đang gây khó khăn về tài chính cho nông dân Peru.

Tumbes là một vùng ven biển ở phía tây bắc Peru, trên biên giới phía bắc với Ecuador. Năm ngoái, khu vực này chiếm khoảng 90% sản lượng tôm chân trắng của Peru. Nhiều công ty nuôi tôm ở vùng Tumbles của Peru đã ngừng hoạt động kể từ năm 2023, tình hình trở nên tồi tệ hơn từ quý đầu tiên của năm 2024.

Trường hợp tương tự cũng xảy ra ở vùng Piura, nơi chiếm 10% số trang trại nuôi tôm chân trắng còn lại của Peru vào năm 2023 trước khi một công ty trong khu vực ngừng hoạt động vào cuối năm ngoái.

Trong khi cuộc khủng hoảng trong ngành nuôi tôm chân trắng mang tính toàn cầu do giá tôm thế giới giảm, các nước sản xuất khác, chẳng hạn như Trung Mỹ, Ecuador, Ấn Độ, Trung Quốc và Thái Lan, đã phân bổ ngân sách công để hỗ trợ chuỗi giá trị nuôi tôm.

Nuôi tôm chân trắng ở vùng Tumbles là một trong những hoạt động sản xuất chính quanh năm. Lĩnh vực này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra ngoại tệ, việc làm chính thức.

“Thật đáng lo ngại khi Chính phủ không cung cấp hỗ trợ tạm thời để giúp chúng tôi vượt qua cuộc khủng hoảng ảnh hưởng đến một trong những ngành nuôi trồng thủy sản quan trọng nhất của Peru, đặc biệt là ở Tumbes. Chúng tôi phải tự lo liệu theo cách tiếp cận thị trường tự do, bất chấp những biến dạng kinh tế mà chúng tôi phải đối mặt", đại diện Hiệp hội Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia Peru (SNA) cho biết.

Người nuôi tôm Peru đối mặt với khủng hoảng do giá tôm thấp

SNA cảnh báo rằng tình hình hiện tại có thể khiến ngành nuôi tôm biến mất khỏi các hoạt động sản xuất của đất nước.

Một số trang trại đóng cửa

Năm 2023, giá trị xuất khẩu tôm của Peru giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước mặc dù khối lượng xuất khẩu cao hơn, phản ánh giá tôm giảm đáng kể theo kg. Năm 2023, sản lượng tôm của Peru chỉ đạt dưới 33.000 tấn, giảm khoảng 7% so với cùng kỳ năm trước .

Sản lượng của Peru tiếp tục giảm đáng kể trong 5 tháng đầu năm nay, giảm khoảng 39% so với cùng kỳ năm ngoái.

Uớc tính đến cuối năm 2024, sản lượng tôm nuôi của Peru sẽ đạt khoảng 21.000 tấn, giảm 46% so với năm 2023.

Hơn 70% diện tích canh tác hiện có của Peru hiện không được sử dụng, dẫn đến mất đi động lực kinh tế và việc làm chính thức trong toàn bộ chuỗi giá trị, chủ yếu là ở Tumbes.

Chia sẻ:


Email: tannd@vasep.com.vn
Điện thoại

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục