Nga có tiềm năng tăng xuất khẩu tôm sang Trung Quốc

(vasep.com.vn) Trong 20 năm qua, tiêu thụ cá và thủy sản, trong đó có tôm, ở Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi. Tiêu thụ tôm bình quân đầu người tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 6,2% từ năm 2018 đến năm 2022, đạt 3 kg/người/năm vào năm 2022.

Chú thích ảnh

Cuối năm 2023, Trung Quốc NK 1,1 triệu tấn tôm đông lạnh trị giá 5,9 tỷ USD cao hơn 11,7% so với một năm trước đó.

Ecuador vẫn là nước dẫn đầu về khối lượng cung cấp các sản phẩm này sang Trung Quốc. Năm ngoái, nước này đã gửi sản phẩm trị giá 3,5 tỷ USD sang Trung Quốc. Ấn Độ, Thái Lan và Argentina cũng nằm trong số những nhà cung cấp lớn nhất.

Nga cũng là nguồn cung cấp tôm cho Trung Quốc. Tuy nhiên, nước này chỉ đứng thứ 7 về khối lượng cung ứng. Cuối năm 2023, Nga NK khoảng 5 nghìn tấn tôm sang Trung Quốc trị giá 122 triệu USD.

Tôm Nga được coi là sản phẩm cao cấp ở thị trường nước ngoài. Điều này cũng quyết định mức giá cao của các sản phẩm này. Năm ngoái, tôm Nga được bán với giá cao nhất thế giới 21,6 nghìn USD/tấn. Mức giá này cao gấp 3,9 lần so với mức giá trung bình thế giới của sản phẩm này. Nga có tiềm năng tăng khối lượng cung cấp tôm đông lạnh sang Trung Quốc lên 100 triệu USD vào năm 2030. Đối thủ cạnh tranh chính của Nga trên thị trường Trung Quốc là các nhà sản xuất tôm phía bắc từ Canada và Đan Mạch.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục