Mỹ và EU đồng ý cắt giảm thuế nhập khẩu tôm hùm

(vasep.com.vn) Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã công bố một thỏa thuận nhỏ (mini-deal) trị giá gần 200 triệu USD để cắt giảm thuế NK đối với một số sản phẩm, bao gồm cả tôm hùm Mỹ. Đây là một dấu hiệu xoa dịu căng thẳng thương mại giữa hai bên.

Theo thỏa thuận, EU sẽ xóa bỏ thuế NK 8% -12% đối với tôm hùm Mỹ NK, trong khi Mỹ sẽ giảm một nửa thuế NK một số đồ thủy tinh, gốm sứ, bật lửa và đồ ăn chế biến sẵn từ EU.

Để tuân thủ các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới, các mức thuế giảm và xóa bỏ sẽ được áp dụng cho tất cả các thành viên WTO mặc dù các sản phẩm đã được lựa chọn để tối đa hóa lợi ích chung.

Theo dữ liệu thương mại năm 2019, toàn bộ thỏa thuận trị giá khoảng 168 triệu Euro (198 triệu USD). EU đã NK khoảng 42 triệu Euro tôm hùm Mỹ và XK sang Mỹ 126 triệu Euro các sản phẩm khác.

Tôm hùm là mối quan tâm lớn của Tổng thống Donal Trump, người đã đe dọa sẽ áp thuế đối với châu Âu và Trung Quốc vì thuế quan áp đặt đối với tôm hùm Mỹ.

Các nhà lập pháp từ Maine (Mỹ) đã nhiều lần kêu gọi viện trợ cho ngành tôm hùm, ngành hỗ trợ sinh kế cho 4.500 người khai thác tôm hùm được nhà nước cấp phép và 10.000 người khác.

Thượng nghị sỹ Mỹ, Angus King cho biết thỏa thuận sẽ tạo sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất Mỹ có doanh số bán hàng ở châu Âu giảm sau khi một thỏa thuận thương mại giữa Canada và EU nhằm loại bỏ thuế quan đối với tôm hùm Canada được kí kết. Ngành tôm hùm Mỹ cũng bị ảnh hưởng bởi thuế quan Trung Quốc áp đặt trong năm 2018 và ảnh hưởng nghiêm trọng doanh số bán hàng cho các nhà hàng trong thời gian ngừng hoạt động liên quan đến dịch COVID-19.

Thỏa thuận sẽ cần sự chấp thuận của Chính phủ các nước EU và Nghị viện Châu Âu, điều này có thể mất vài tuần.

Mỹ đã áp thuế 7,5 tỷ USD đối với hàng hóa của EU, bao gồm rượu whisky Scotland, rượu vang Pháp và pho mát châu Âu sau khi nước này thắng kiện về các khoản trợ cấp của EU dành cho hãng máy bay Airbus.

Mỹ đe dọa sẽ tăng thuế đối với hàng hóa của EU. Tuy nhiên, nước này chỉ thực hiện những thay đổi một cách rất khiêm tốn. Đây là một động thái được Liên minh châu Âu hoan nghênh như một dấu hiệu cho thấy Mỹ sẵn sàng giải quyết một loạt các tranh chấp thương mại với tổ chức này.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục