Mỹ: Giá tôm đạt mức thấp nhất trong 3 năm

(vasep.com.vn) Biểu đồ giá tôm tại Mỹ của trang tin Urner Barry (UB) trong tuần thứ 3 của tháng 11/2018 có xu hướng giảm. Chỉ số giá tôm nuôi của nước này đạt mức thấp nhất trong 3 năm qua.

Nguyên nhân một phần do sản lượng tôm nuôi tăng. Hội nghị Triển vọng toàn cầu cho các Lãnh đạo Nuôi trồng thuỷ sản (GOAL) dự báo rằng sản lượng tôm nuôi toàn cầu sẽ tăng 6% - 7%/năm. Giá tôm giảm có thể khiến người nuôi thu hẹp sản xuất.

Mỹ đã tăng 5% NK tôm  năm 2016, tăng 8% năm 2017 và tăng 4% tính tới tháng 9/2018. Năm 2018 có khả năng là năm NK tôm của Mỹ  tiếp tục đạt mức kỷ lục. Ước tính tiêu thụ tôm của Mỹ sẽ tăng từ 4 pao trong năm 2016 lên 4,5 pao/người năm 2017.

Tại Mỹ, đối với cỡ nhỏ hơn, nguồn cung cho các nhà NK hiện đang giảm so với hồi tháng 7 năm nay.

Nhiều nhà NK Mỹ yêu cầu kéo dài hợp đồng bán hàng để được lợi từ mức giá bán hiện tại. Đây là dấu hiệu cho thấy, những đơn vị tiêu thụ tôm lớn như nhà hàng và các kênh bán lẻ coi đây là cơ hội mua vào với “giá đáy”.

Xu hướng này làm tăng cả tiêu thụ và quảng cáo bán hàng tôm ở Mỹ. Quảng cáo bán tôm ở Mỹ trong tháng 9 năm nay đã tăng 13% so với năm trước đó trong khi giá giảm 3,28%.

Sản lượng tôm của Trung Quốc và Thái Lan đều dự kiến giảm so với năm 2017, Ấn Độ có khả năng duy trì sản lượng tương đương năm ngoái. Khả năng sản lượng giảm chủ yếu do người nuôi hạn chế thả nuôi vì giá tôm thấp.

Mức giá hiện tại cho thấy các dấu hiệu của đáy chu kỳ. Nguồn cung dồi dào ở các thị trường Mỹ, Trung Quốc và EU cho thấy giá sẽ không tăng trừ một số cỡ đặc biệt có thể trong tình trạng nguồn cung thấp như cỡ 16-20 con/kg.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục