Mỹ: Chuỗi cửa hàng tăng doanh số bán tôm kỳ nghỉ lễ

(vasep.com.vn) Giá tôm nuôi giảm đang có lợi cho các nhà bán lẻ và người tiêu dùng Mỹ trong kỳ nghỉ lễ năm nay.

Giá tôm nuôi NK đã giảm mạnh từ mùa hè và giảm thêm 0,3-0,4 USD/pao so với tháng 11/2018.

Có nhiều nguyên nhân khiến giá tôm giảm. Nguồn cung dư, tồn kho trong các kho lạnh của Mỹ còn nhiều, sự cạnh tranh mạnh của tôm chân trắng từ các nguồn cung khác nhau cũng ảnh hưởng tới giá tôm. Tôm từ Ấn Độ, nguồn cung tôm lớn nhất cho Mỹ, cũng đang phải chịu nhiều tác động không tốt.

Giá tôm Ấn Độ tại New York ở mức thấp 3,2 USD/pao đối với cỡ 30/40 bỏ đầu, còn vỏ và 3,65 USD/pao đối với cỡ 50/60 con. Giá tôm Ấn Độ tại Mỹ có thể giảm thêm.

Tháng 10/2018,  NK tôm vào Mỹ tăng 8,7% trong so với cùng kỳ năm 2017 trong khi NK tôm vào Mỹ từ Ấn Độ tăng 17,2% trong tháng 10 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Do vậy, nhiều chuỗi cửa hàng đang giảm giá mặt hàng tôm nuôi đông lạnh, nhất là tôm hấp với những ưu đãi như mua một sẽ được tặng 1 hộp khay vòng tôm miễn phí.

Giữa tháng 12/2018, chuỗi các cửa hàng Acme tại Malvern, bang Pennsylvania (với tổng 177 cửa hàng) bán lẻ tôm lột nguyên liệu, để đuôi cỡ 26/30 từ Ấn Độ với giá 4,99 USD/pao đối với loại đóng túi 4 pao hoặc bán lẻ 6,99 USD/pao nếu mua lẻ. Tôm cỡ 26/30 con được bán với giá 8,99 USD/pao đối với loại đóng túi 2 pao hoặc 9,99 USD/pao nếu mua lẻ.

Charles Bell, Trợ lý Giám đốc mặt hàng thủy sản và thịt tại Acme cho biết, tôm là sản phẩm được ưa chuộng số 1 tại các chuỗi cửa hàng cửa hàng của Malvern. Doanh số bán tôm tại đây hiện tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá tôm ổn định và ở mức thấp nhất trong hơn 10 năm vào thời điểm cuối tháng 9 năm nay. Malvern đã tận dụng cơ hội và mua vào một lượng lớn tôm. Giá tôm nguyên liệu giảm giúp chúng tôi bù lỗ cho các sản phẩm cua.

Trong khi, chuỗi cửa hàng  Publix Super tại Lakeland, bang Florida (vận hành hơn 1.200 cửa hàng), gần đây bán tôm chân trắng cỡ trung bình đông lạnh cỡ 41/50 con với giá 5,99 USD/pao.

Maria Brous, Giám đốc quan hệ khách hàng của Publix cho biết, giá tôm đang giảm do nguồn cung tăng từ châu Á và các khu vực sản xuất tôm khác. Kết quả là người tiêu dùng đang được lợi. Chương trình khuyến mại cho các sản phẩm tôm như tôm hấp, tôm bóc vỏ, rút chỉ lưng kích thích nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm này trong khi siêu thị vẫn đạt lợi nhuận.

Trong khi, các chuỗi nhà hàng ăn uống ở Mỹ lại mua vào ít và không triển khai nhiều chương trình giảm giá khuyến mại hoặc quảng cáo. Đại diện các chuỗi nhà hàng này cho rằng giá tôm không giảm nhiều và không thấy các chương trình khuyến mại từ các hãng bán lẻ.

Trong khi nguồn cung tôm khai thác tự nhiên nội địa Mỹ không nhiều như tôm nuôi, một số chuỗi siêu thị đã tung ra các chương trình khuyến mại cho tôm tự nhiên trong suốt mùa nghỉ lễ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục