Mexico: Tiêu thụ tôm tăng, giá tôm hấp dẫn các nhà cung cấp

(vasep.com.vn) Mexico ngày càng NK nhiều tôm ngay cả khi sản lượng tôm của nước này vẫn đang tiếp tục tăng.

Tổng XK tôm của khu vực Mỹ Latinh đã tăng gấp đôi từ 2013, tăng từ 400.000 tấn lên 870.000 tấn năm 2018 và dự kiến tăng thêm nữa trong năm nay.

Ecuador XK nhiều nhất trong khu vực với 510.000 tấn, Argentina (185.000 tấn), và Honduras (56.000 tấn).

Mặc dù sản lượng tôm tại khu vực này tăng nhưng tiêu thụ trong khu vực hầu như không có. Ví dụ, tại Ecuador, 95% sản lượng tôm của nước này được dùng để XK. Trước đây, Mỹ là thị trường tiêu thụ chính tuy nhiên hiện tại là Trung Quốc và hầu như không có tiêu thụ nội địa.

NK tôm hàng năm của Mỹ Latinh tương đối ổn định với khoảng 47.000 tấn. Mexico là nước NK lớn nhất với 18.000 tấn. Tiếp đó, Chile và Peru mỗi nước NK gần 9.000 tấn.

Tại Mexico, sản lượng khai thác tôm tự nhiên tương đối ổn định với 80.000 tấn trong khi sản lượng nuôi đạt 140.000 tấn năm 2018.

Do nhu cầu tôm tương đối cao tại Mexico nên cán cân xuất nhập khẩu tôm tương đối cân bằng. Tuy nhiên, Mexico đã trở thành nước XK ròng trong những năm gần đây.

Hiện Mexico là nước XK ròng vì họ XK tôm nâu với giá cao và thị trường tiêu thụ là Nhật Bản với nhu cầu tốt trong khi họ NK tôm giá rẻ, chủ yếu từ Trung Quốc và Ecuador.

Tiêu thụ nội địa tại Mexico tiếp tục cải thiện, tăng từ 1,2 lên gần 2 kg tôm/người kể từ năm 2013 trong khi giá tôm to còn đầu vẫn xấp xỉ 10 USD/kg.

Mexico là một thị trường hấp dẫn, họ NK các sản phẩm rẻ hơn cho thị trường nội địa và XK các sản phẩm đắt nhất. Mức tiêu thụ cao, giá cả khá tốt, và là 1 thị trường NK tiềm năng. Mexico có thể là 1 thị trường NK hấp dẫn cho các nhà cung cấp.

Brazil là một nước NK thủy sản lớn trên thế giới nhưng NK tôm giảm xuống mức thấp trong những năm gần đây. Sau đại dịch trên tôm, nước này đóng cửa biên giới đối với tôm nước ngoài.

Sản lượng tôm nội địa của Brazil giảm dần kể từ khi tổng sản lượng nuôi và khai thác còn đạt cao 120.000 tấn. Sau đó, tôm Brazil bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, sản lượng nuôi sụt giảm, sản lượng khai thác không thực sự tăng. Sản lượng nuôi và khai thác đạt khoảng 100.000 tấn.

Nước này đã mở cửa trở lại cho NK tôm từ các nước láng giềng (Ecuador, Argentina) đầu năm nay và dự kiến sắp tới sẽ mở cửa cho một số nước nữa.

Giảm cả NK và sản lượng tôm nuôi nội địa khiến tiêu thụ tôm trung bình của người Brazil giảm gần 0,45 kg/người trong năm 2018 trong khi giá tôm nuôi penaeus giảm nhẹ từ 8 USD/kg xuống 6 USD/kg từ tháng 10/2018.

Tuy vậy, giá tôm tại Rio vẫn hấp dẫn, điều này cho thấy phần lớn các nhà sản xuất Brazil chọn cách bán tôm cho thị trường nội địa.

Họ đã từng XK đi nhiều thị trường, nhất là Mỹ nhưng hiện họ không XK nữa. Tôm được tiêu thụ nội địa và giá tương đối thấp. 

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục