Khách hàng châu Âu quan tâm đến tôm Mỹ Latinh hơn tôm châu Á

Giám đốc thương mại của một công ty chế biến tôm lớn tại Hà Lan cho biết, ngày càng nhiều người mua cuối cùng ở châu Âu yêu cầu các nhà cung cấp chuyển từ tôm châu Á sang tôm Mỹ Latinh do lo ngại về tính bền vững.

Jan Bootsman của Klaas Puul, một bộ phận của Sykes Seafood Group của Anh, cho biết: "Nhu cầu tôm ở châu Âu ổn định. Những gì chúng tôi thấy về nguồn cung là lượng nhập khẩu từ Mỹ Latinh tăng lên, châu Á giảm xuống".

Bootsman cho biết: “Về phía khách hàng, họ đang tìm kiếm những tuyến đường bền vững hơn cho tương lai”. Ông cho biết nỗ lực trong lĩnh vực này từ các nhà cung cấp tôm “được tổ chức và thúc đẩy tốt hơn ở phía Mỹ Latinh”.

Khách hàng châu Âu quan tâm đến tôm Mỹ Latinh hơn tôm châu Á

Ông cho biết cũng có những lý do thực tế hơn cho sự thay đổi này.

“Tôi đã đến Việt Nam gần đây; họ tập trung vào giá trị gia tăng và đang bán nhiều hơn cho Nhật Bản.” Sau đó, với Ấn Độ, có “những khó khăn về vận chuyển hàng hóa”.

Willem van der Pijl, Giám đốc điều hành của Diễn đàn Tôm toàn cấu tháng 9/2024, đơn vị tổ chức triển lãm, đã trình bày dữ liệu nhập khẩu của EU hỗ trợ cho phân tích của Bootsman.

Lượng hàng nhập khẩu của châu Âu từ Nam và Trung Mỹ trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lượng hàng nhập khẩu của châu Á giảm 10%. Lượng hàng nhập khẩu của châu Á cũng giảm vào năm 2023, trong khi lượng hàng nhập khẩu của Nam và Trung Mỹ tăng.

Ecuador và Venezuela là những nhà cung cấp chính và tiếp tục giành thị phần từ những nước khác. Sau đó, nhìn vào Châu Á, Ấn Độ, Việt Nam, Bangladesh và tất cả các nhà cung cấp Châu Á khác đều giảm. Nhìn chung, van der Pijl dự báo lượng nhập khẩu của Châu Âu sẽ tăng 3% so với cùng kỳ năm trước lên 330.337 tấn vào năm 2024. Mức này sẽ là mức lớn thứ hai từ trước đến nay sau năm 2022. 

Van der Pijl cho biết, năm 2022, mức giá kỷ lục đạt mức cao nhất mọi thời đại, do nhu cầu bán lẻ trong đại dịch COVID, trong khi giá trung bình hiện tại vào năm 2024 đang ở mức thấp kỷ lục. 

Chia sẻ:


Email: tannd@vasep.com.vn
Điện thoại

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục