Khả năng EU cấm nhập tôm Ấn Độ: Các tác động có thể xảy ra

(vasep.com.vn) Ngành tôm Ấn Độ đang “nín thở” chờ quyết định của EU xem thị trường này có áp dụng biện pháp cấm NK tôm Ấn Độ hay không.

Theo ông Jim Gulkin, CEO của Tập đoàn Siam Canadian Group, nếu EU ban hành lệnh cấm lệnh cấm, lượng tôm Ấn Độ xuất sang EU sẽ giảm mạnh và có khả năng gây ra một số ảnh hưởng domino đối với ngành.

Một là Ấn Độ sẽ tập trung xuất sang Mỹ, Việt Nam và Trung Quốc. Kết quả là, Thái Lan và Indonesia có thể sẽ bị giảm doanh thu ở thị trường Mỹ.

Thái Lan không có khả năng tăng doanh thu ở EU để tranh thủ bù đắp lượng NK giảm từ Ấn Độ sang EU (nếu lệnh cấm xảy ra) do Thái Lan không được hưởng GSP.

Trong bối cảnh này, Indonesia có thể tăng doanh thu ở EU tuy nhiên thị phần của Indonesia ở EU rất nhỏ, các nhà máy không được thiết kế hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của EU, nên khả năng Indonesia có thể tăng trưởng EU rất hạn chế.

Nếu lệnh cấm diễn ra, Việt Nam có thị phần đáng kể ở EU nên có khả năng tăng thị phần ở thị trường này.

Ảnh hưởng thứ hai từ khả năng EU cấm NK tôm Ấn Độ đó là Mỹ có thể theo chân EU đưa ra những hạn chế về NK tôm Ấn Độ.

Ông Gulkin dự đoán sản lượng tôm Ấn Độ vẫn hạn chế trong năm 2018 vì các vấn đề dịch bệnh có thể giảm sản lượng thu hoạch.

Ông Antonio Camposano, chủ tịch Phòng Nuôi trồng Thủy sản Ecuador cho biết, Ecuador đang theo dõi tình hình và sẵn sàng tăng XK sang EU nếu Ấn Độ phải đối mặt với lệnh cấm. Ecuador hiện chiếm 24% thị phần ở EU và sản phẩm tôm của Ecuador được đánh giá không có kháng sinh.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục