Indonesia thúc đẩy phát triển ngành tôm

(vasep.com.vn) Indonesia đang nỗ lực tăng sản lượng tôm vì mặt hàng này tiếp tục dẫn đầu cả về khối lượng và giá trị trong tổng XK thủy sản của nước này. Năm 2021, Indonesia xuất khẩu 241.000 tấn tôm, trị giá 2,18 tỷ USD. Mỹ và Nhật Bản là 2 thị trường lớn nhất của XK tôm Indonesia. Chính phủ Indonesia đặt mục tiêu tăng sản lượng tôm lên 2 triệu tấn vào năm 2024, phần lớn phục vụ cho xuất khẩu.

Chú thích ảnh

Indonesia có diện tích ao nuôi tôm lớn trên cả nước, hiện đang mở rộng lên đến 247.000 ha, tuy nhiên năng suất bình quân còn thấp, mới đạt 0,6 tấn/ha. Để tăng năng suất, Bộ Thủy sản và các vấn đề về biển Indonesia đang cải tạo các ao truyền thống hiện có thành ao nuôi bán thâm canh và thâm canh. Điều này có thể sẽ nâng năng suất bình quân lên 15-20 tấn/ha.

Theo câu lạc bộ tôm Indonesia (SCI), việc đạt được mục tiêu về sản lượng 2 triệu tấn vào năm 2024 có thể thực hiện được, miễn là Chính phủ có thể cung cấp các cụm nuôi tôm thuận lợi và giúp việc cấp giấy phép cho các ao mới dễ dàng hơn.

85% sản lượng tôm của Indonesia được xuất khẩu. Tuy nhiên, cần nỗ lực hơn nữa để nâng cao khả năng cạnh tranh của tôm Indonesia, điều này bao gồm việc xây dựng thương hiệu, marketing, chứng nhận và tính bền vững. Hiệu suất cũng rất quan trọng vì nếu giá tôm cao hơn đối thủ thì khó có thể chiếm lĩnh thị trường toàn cầu.

Ông Gunawan Mulyono thuộc Bộ phận Phát triển Kinh doanh của Công ty Istana Cipta Sembada đã đưa ra một giải pháp khác để thúc đẩy XK, đó là hướng đến thị trường châu Á. Ông cho biết trong tổng XK tôm của Indonesia, 75% được XK đến Mỹ và 15% đến Nhật Bản. Indonesia phải giảm sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ và tăng cường XK sang nhiều nước châu Á hơn. Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc và những thị trường lớn. Hơn nữa, chi phí vận chuyển hàng hóa đến các nước này rẻ hơn và vận chuyển nhanh hơn so với XK sang Mỹ. Giá container từ Indonesia đến Mỹ năm nay tăng lên 19.000 USD với thời gian vận chuyển là 8 tuần. Điều này khiến Indonesia khó cạnh tranh với các quốc gia khác có giá thành container rẻ hơn, bao gồm cả Ecuador và Ấn Độ.

Một cách khác để thúc đẩy XK là gia tăng giá trị. Theo ông Mulyono, tôm tẩm bột, tôm lột vỏ phổ biến ở Mỹ và Indonesia là nhà cung cấp hàng đầu các sản phẩm trong năm ngoái.

Tôm giá trị gia tăng có lợi hơn tôm nguyên liệu đông lạnh. Hơn nữa, Ecuador hiện đang thống trị thị trường tôm toàn cầu, vẫn chưa mạo hiểm vào phân khúc giá trị gia tăng. Trung Quốc cũng là một thị trường lớn cho tôm giá trị gia tăng vì tiêu thụ đang tăng lên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục