Honduras tăng xuất khẩu tôm sang Mỹ do lệnh cấm của Mexico

(vasep.com.vn) Lệnh cấm NK tôm của Mexico từ các nước Trung Mỹ khiến các nhà cung cấp tôm Mỹ Latinh tăng XK tôm sang thị trường Mỹ.

Theo số liệu mới nhất từ Mỹ Cơ quan quản lý khí quyển và đại dương quốc gia, XK tôm từ Honduras, Nicaragua, Venezuela  sang Mỹ trong tháng 7/2018 tăng trong khi XK từ Ecuador, nước sản xuất tôm lớn nhất ở châu Mỹ và là nước XK lớn thứ ba sang Mỹ, tiếp tục giảm.

Trong tháng 7/2018, mặc dù tăng mạnh NK từ Ấn Độ, tổng NK tôm vào Mỹ tiếp tục giảm.

Mỹ NK 55.952 tấn tôm trong tháng 7/2018, giảm 8,3% so với tháng 7/2017 (61.021 tấn).

Mặc dù tổng NK tôm giảm, Mỹ tăng gấp đôi NK tôm từ Honduras với mức tăng 148% đạt 883 tấn. NK từ Nicaragua cũng tăng 126% đạt 282 tấn, NK từ Venezuela tăng 65% đạt 329 tấn và NK từ Panama tăng 33% đạt 347 tấn.

Trong khi, NK từ Ecuador giảm 14% đạt 5.894 tấn.

Tôm Honduras trước đây chủ yếu XK sang Mexico nhưng hiện chuyển hướng XK sang Mỹ do Mexico không cho phép NK từ nước này do lo ngại dịch bệnh. XK tôm của Nicaragua cũng đối mặt với lệnh cấm tương tự.

Về mặt lý thuyết, lệnh cấm tạm thời mà giới chức y tế Mexico áp dụng với tôm Honduras do lo ngại bệnh đầu vàng dự kiến kết thúc vào tháng 8.

Tuy nhiên một công ty sản xuất tôm ở Honduras cho rằng những trở ngại trong XK tôm sang Mexico từ Honduras và Nicaragua có thể tiếp tục trong trung hạn. Mexico đã từng là điểm đến chính của các nhà sản xuất tôm Honduras vì họ có những yêu cầu chất lượng thấp hơn các thị trường khác như châu Âu. Tuy nhiên, hiện Mexico đang đặt ra những điều kiện rất khắt khe với các nhà sản xuất tôm Honduras, một phần do chủ nghĩa bảo hộ của chính phủ nước này. Mexico đang yêu cầu Honduras chứng nhận không có dịch bệnh trong môi trường nuôi của Honduras trong khi chính Mexico lại đang xuất hiện dịch bệnh. Bên cạnh vấn đề vệ sinh, công ty này cho rằng những yêu cầu khắt khe của Mexico là phản ứng của Mexico với các biện pháp trừng phạt của Honduras với các sản phẩm sữa của Mexico. Hơn nữa, Mexico muốn bảo vệ sản xuất trong nước. Các vấn đề thương mại này có thể được giải quyết trong trung hạn bằng một thỏa thuận chính trị.

Công ty sản xuất tôm này cũng cho rằng, giá tôm của các nước Trung Mỹ như Ecuador, Honduras và Nicaragua khá tương đồng, chỉ chênh lệch nhỏ phụ thuộc vào sản lượng thu hoạch. Do vậy, việc tăng XK tôm sang Mỹ không phải là vấn đề giá.

Màu sắc của tôm Venezuela chủ yếu là màu A2, đây không phải là màu sắc tôm ưa thích của các thị trường châu Á nên đây là lý do XK mặt hàng này sang Mỹ tăng cao hơn.

Nhà sản xuất tôm của Honduras này cũng cho biết, XK cao hơn từ Honduras và Nicaragua đang bù đắp cho lượng XK thấp hơn từ Ecuador sang Mỹ.

Đầu năm nay, các nhà sản xuất tôm Ecuador thực hiện một sáng kiến bền vững với kỳ vọng định vị tốt hơn sản phẩm của họ tại Mỹ, phân biệt sản phẩm của Ecuador với sản phẩm giá rẻ hơn từ Ấn Độ và Indonesia.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục