Guolian dự báo tiêu thụ tôm toàn cầu tăng lên 6,5 triệu tấn năm 2025

(vasep.com.vn) Zhanjiang Guolian Aquatic Products, công ty sản xuất tôm nuôi lớn nhất của Trung Quốc dự báo tiêu thụ tôm toàn cầu sẽ tăng lên 6,5 triệu tấn năm 2025 từ 5,2 triệu tấn năm 2020 và 4,5 triệu tấn năm 2017. Như vậy tốc độ tăng trưởng hàng năm sẽ đạt khoảng 4,75%.

Phần lớn tốc độ tăng trưởng này sẽ bị chi phối bởi Trung Quốc vì tiêu thụ tôm ở khu vực thành thị dự kiến tăng lên 26,5 tỷ NDT (3,8 tỷ USD) năm 2022 so với 10 tỷ NDT năm 2012.

Phần lớn lượng NK tôm của Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu của ngành chế biến lớn của nước này. Sau đó, tôm chế biến được tái XK ra khỏi châu Á sang các lục địa khác như Mỹ.

Khoảng 70% lượng tiêu thụ của Trung Quốc sẽ đến từ những người tiêu dùng tầng lớp trung lưu trong khi nhu cầu tiêu thụ của thị trường Mỹ sẽ ở mức ổn định trong giai đoạn này.

Zhanjiang Guolian Aquatic Products cho rằng, Trung Quốc là thị trường tiềm năng và công ty sẽ phải mở rộng thị trường này.

Trung Quốc chiếm 42% tiêu thụ tôm toàn cầu năm 2017, tiếp đó Mỹ chiếm 15% và 13% nhu cầu tiêu thụ đến từ EU.

Một phần trong chiến lược của công ty Guolian là xây dựng chuỗi nguồn cung toàn cầu, đồng nhất các tiêu chuẩn giữa các nhà máy khác nhau. Công ty này lên kế hoạch cung cấp cả tôm đỏ Argentina, tôm chân trắng, tôm Bắc Cực.

Một dự báo trong Hội nghị Triển vọng toàn cầu cho các Lãnh đạo Nuôi trồng thuỷ sản (GOAL) đó là sản lượng tôm thế giới sẽ đạt 5 triệu tấn năm 2020 nếu ngành tôm đạt được tốc độ tăng trưởng 18% như dự kiến.

Tuy nhiên, sau dự báo này, ngành tôm phải đối mặt với tình trạng “dư cung” khiến giá tôm thế giới giảm. Các nhà quan sát như ngân hàng Rabobank dự đoán giá tôm tiếp tục ở mức thấp.

Các dấu hiệu đầu tiên của giá tôm giảm xuất hiện năm 2017 khi cung vượt cầu và nhu cầu mạnh của Trung Quốc trước đây phần nào sụt giảm.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục