GOAL: Thế giới có xu hướng sản xuất nhiều tôm cỡ nhỏ hơn

(vasep.com.vn) “Người Mỹ thích ăn tôm cỡ to” theo Jennifer Wandler, Giám đốc công ty phân phối dịch vụ thực phẩm US Foods cho biết tại Hội nghị Triển vọng toàn cầu cho các Lãnh đạo Nuôi trồng thuỷ sản (GOAL) tại Dublin, Ireland. Trong khi vấn đề đặt ra là người nuôi tôm trên toàn thế giới đang sản xuất ít mặt hàng này hơn.

Năm nay, khoảng 2/3 sản lượng tôm nuôi thế giới dự kiến đạt kích cỡ 40 con/kg hoặc nhỏ hơn, theo khảo sát của Liên minh nuôi trồng thủy sản toàn cầu (GAA) được công bố tại GOAL. Trong khi chỉ một nửa tôm nuôi thế giới đạt kích cỡ này năm 2010.

Xu hướng sản xuất tôm cỡ nhỏ hơn là do người nuôi thu hoạch tôm sớm hơn để ngăn rủi ro dịch bệnh. Ở một số khu vực tại Trung Quốc, tôm có thể chỉ đạt cỡ dưới 200 con/kg do người nuôi thu hoạch tôm sớm.

Theo khảo sát GAA, năm nay dịch bệnh là vấn đề lớn nhất trong số các vấn đề của ngành tôm. Tỷ trọng tôm cỡ nhỏ (60 con hoặc nhỏ hơn) tăng mạnh, theo số liệu của Jim Anderson, giáo sư tại Đại học Florida. Năm 2010, chỉ 14% tôm đạt cỡ này tuy nhiên năm 2017, dự kiến tôm cỡ này chiếm 30%.

Đối với các nhà NK Mỹ, xu hướng này thực sự là một vấn đề, hơn 70% tôm NK vào nước này là cỡ 40 con/kg hoặc lớn hơn và hơn một nửa là cỡ 30 con hoặc lớn hơn.

Châu Á rất khó sản xuất tôm cỡ lớn; 70% sản lượng tôm của khu vực này là 40 con hoặc nhỏ hơn trong khi châu Mỹ chỉ 40% tôm sản xuất đạt 40 con hoặc nhỏ hơn.

Về sản phẩm tôm, trung bình châu Á cung cấp nhiều các sản phẩm tôm bao bột, hấp chín, lột vỏ, còn đầu và bỏ đầu trong khi hơn một nửa các sản phẩm tôm sản xuất từ châu Mỹ là tôm còn đầu.

Trong vài năm qua, sản lượng tôm còn đầu của Ecuador cung cấp cho các thị trường châu Âu và châu Á có xu hướng tăng. Theo khảo sát, châu Mỹ dự kiến sản xuất nhiều tôm còn đầu trong khi châu Á dự kiến sản xuất ít hơn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục