Giới chức Ấn Độ: Mức độ phòng ngừa của EU vẫn “cao bất hợp lý”

(vasep.com.vn) M. Balaji, Thư ký chung của Bộ Thương mại Ấn Độ phàn nàn về các rào cản quy định do EU thiết lập đối với tôm nhập khẩu, vốn là nguyên nhân gây tranh cãi trong thương mại giữa EU và Ấn Độ trong nhiều năm qua.

Chú thích ảnh

Quan chức này cho biết giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật 0,01 ppm trong hàng hóa xuất khẩu do EU đưa ra là “không thể đo lường và không khả thi” đối với các nhà xuất khẩu và nhà sản xuất Ấn Độ. Những lô hàng bị hải quan EU từ chối gây ra tổn thất lớn cho các nhà xuất khẩu, vì họ không thể hoàn nguyên liệu cho thị trường nội địa.

Tuy nhiên, Balaji cũng chỉ ra chi phí đã giảm trong những năm gần đây, kể từ khi EU giới thiệu tài liệu trực tuyến cập nhật mọi chứng chỉ hoặc bài kiểm tra, giảm việc di chuyển của chứng chỉ và hàng hóa.

Không chỉ EU, nhiều quốc gia khác cũng đang lấy lý do quan ngại về vệ sinh và kiểm dịch động thực vật (SPS) để từ chối các chuyến hàng. Thứ nhất, nó phải dựa trên nguyên tắc khoa học. Thứ hai, nó phải có sự biện minh hợp lý dựa trên bằng chứng, ông trình bày về các biện pháp SPS. Nhưng trong 10 đến 15 năm qua, ngày càng có nhiều quốc gia không minh bạch trong kiểm tra và đưa ra bằng chứng.

Thùy Linh

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục