Giá tôm thế giới chưa thể tăng ngay

(vasep.com.vn) Trước những lạc quan về giá tôm chân trắng tại Ecuador và Ấn Độ sẽ được cải thiện trong những tháng tới, một nhóm chuyên gia lại cho rằng giá tôm chưa thể tăng ngay.

Sản lượng tôm Ấn Độ và Indonesia dự kiến phục hồi từ tháng 9 trở đi, với sản lượng sẽ được thu hoạch một phần trong tháng 9 và 10. Nguồn cung nguyên liệu tăng sẽ ảnh hưởng tới giá trong ngắn hạn, theo bà Sophia Balod, chuyên gia tư vấn của Seafood Trade Intelligence Portal.

Balod cho rằng nguồn cung tôm thế giới năm 2020 sẽ giảm vì nguồn cung của Ecuador và Ấn Độ sẽ giảm. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ cũng có thể giảm trong những tháng tới.

Gabriel Luna, chuyên gia tư vấn của Gluna Shrimp cho biết, nếu nhu cầu trong những tháng tới vẫn thấp, giá có khả năng vẫn chịu áp lực. XK tôm sang Mỹ tăng phần nào bù đắp cho việc giảm doanh số xuất sang Trung Quốc trong nửa đầu năm nay, đặc biệt trong tháng 6 và 7.

Theo bà Balod, nhu cầu từ ngành dịch vụ ăn uống và tình hình thời tiết ở châu Á trong những tháng tới có thể ảnh hưởng tới khả năng bắt đầu vụ nuôi mới ở các nước như Indonesia và Việt Nam. Tuy nhiên khá khó dự đoán.

Giá tôm trong những tháng tới sẽ bị ảnh hưởng bởi mức độ nhu cầu, theo ông Angel Rubio, chuyên gia của Urner Barry. Nhu cầu tại ngành bán lẻ Mỹ vẫn tốt, đặc biệt đối với những sản phẩm giá trị gia tăng và tiện lợi. Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia đang sản xuất các sản phẩm này.

Đã có sự dịch chuyển từ nhu cầu ăn nhà hàng sang sản phẩm giá trị gia tăng. Nhu cầu mùa hè giảm do nhà hàng đóng cửa. Trong tháng 11 và 12, khi thời tiết xấu hơn, mọi người thường thay đổi thói quen và ăn ngoài ít hơn. Giá tôm sẽ không tăng nếu nhu cầu chững. Theo ông, hiện tại khó dự đoán cung – cầu của thị trường và Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong diễn biến giá cả.

Nếu Trung Quốc vẫn hạn chế nhu cầu NK, XK tôm sang Mỹ có thể tăng mạnh và giá tôm sẽ giảm. Tuy nhiên, nếu Trung Quốc mua nhiều trở lại, giá tôm sẽ được hỗ trợ.

Luna cũng chỉ ra rằng, nếu sản lượng ở mức thấp trong tháng 7, giá có thể vẫn ổn định. Tuy nhiên, nếu sản lượng tăng, giá có thể giảm thêm.

Theo nhóm chuyên gia, Mỹ hiện bước vào giai đoạn chuẩn bị phục vụ nhu cầu dịp Giáng sinh. Tiêu thụ có thể thấp hơn bình thường vì nhu cầu tiêu thụ tại nhà hàng và dịch vụ thực phẩm ít hơn. Tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ tăng có thể ảnh hưởng tới thói quen mua sắm và làm giảm doanh số bán hải sản. Ngành dịch vụ thực phẩm cũng bị ảnh hưởng nặng nề trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ có xu hướng tích cực hơn. Tháng 7 là tháng thứ ba liên tiếp, lĩnh vực nhà hàng tại Mỹ ghi nhận tăng trưởng dương.

Tổng doanh số từ các cửa hàng ăn uống tại Mỹ vẫn thấp hơn khoảng 13 tỷ USD so với giai đoạn trước khi Covid xảy ra. Theo ông Barry, 68% thủy sản được bán tại Mỹ là dựa vào các kênh dịch vụ thực phẩm.

Tôm được tiêu thụ chủ yếu ở phân khúc nhà hàng ăn tối cao cấp và bình dân. Sự phục hồi nhu cầu của phân khúc nhà hàng ăn tối cao cấp chậm hơn phân khúc nhà hàng ăn nhanh bình dân. Tiêu thụ dịp cuối năm sẽ không ổn định do người dân ít tụ tập và tổ chức tiệc tùng hơn bình thường.

Theo Luna, người nuôi nên tập trung cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục