Giá tôm có thể hồi phục nhờ nhu cầu tăng từ Trung Quốc, EU

(vasep.com.vn) Giá tôm từ Trung Mỹ có xu hướng tăng so với thời điểm giữa tháng 7 khi giá tôm chạm mức thấp nhất trong năm nay. Ông Jaime Soriano Paniego của công ty Jaime Soriano cho biết, từ nay đến cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11, giá tôm thế giới có thể tăng thêm nhờ nhu cầu tăng từ Trung Quốc phục vụ Tết nguyên đán, và từ châu Âu cho Giáng sinh.

Tiêu thụ tôm ở Tây Ban Nha vẫn khá ổn định từ năm 2012 trong khi gần đây tăng ở Trung Quốc và một số nước châu Á khác. Sản lượng tôm thế giới tăng, đặc biệt từ Ấn Độ và Ecuador khiến giá tôm giảm trong nửa đầu năm nay.

Trung Quốc và một số nước NK châu Á đã giảm mua tôm trong nửa đầu năm nay tuy nhiên hiện tại các nước này đang tăng dần NK, do vậy giá có thể tăng.

Đà giảm giá tôm chững lại gần đây khi đồng đôla tăng giá. Giá tôm bắt đầu phục hồi nhẹ, khoảng 10-15%. Từ nay đến tháng 10, giá có thể tăng thêm, tuy nhiên không tăng nhiều như năm ngoái. Ông Soriano dự đoán, chiến tranh thương mại ở Trung Quốc cũng sẽ có tác động tới xu hướng giá trong những tháng tới.

Đôla hồi phục, giá dầu tăng cũng có thể là yếu tố kích thích giá tôm tăng (cả tôm khai thác tự nhiên và tôm nuôi) vì nó tác động tới giá tôm giống, thức ăn nuôi tôm và chi phí kho lạnh và vận tải quốc tế.

Soriano cho biết, 6,50 EUR/kg là giá trung bình cho tôm nguyên con cỡ nhỏ trên thị trường ở Tây Ban Nha trong khi cỡ lớn nhất (30/40) được bán với giá khoảng 10-11 EUR/kg cho người tiêu dùng cuối cùng. Các sản phẩm quy cách khác như lột vỏ, hấp…lại có giá đắt hơn.

Người tiêu dùng ở Tây Ban Nha đã quen mua tôm 800 gram với giá khoảng 6-7 EUR. Trong 5-6 năm qua, mức giá này không biến động nhiều và có thể vẫn tiếp tục được duy trì. Nếu giá tăng, các sản phẩm nhỏ hơn sẽ được sử dụng nhiều hơn vì có giá thấp hơn.

Ông cũng chỉ ra, tôm là sản phẩm có nhu cầu cao vào dịp Giáng sinh và các nhà cung cấp chấp nhận giảm lợi nhuận để duy trì giá ổn định.

Xu hướng thị trường tôm ở châu Âu

Sản lượng khai thác tôm tự nhiên từ Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Morocco và Algeria đang giảm vì sự suy giảm nguồn lợi tại các ngư trường khai thác và nhu cầu cũng đang giảm, do các sản phẩm thay thế giá thấp hơn. Do là tôm khai thác với nguồn cung ít, những loài tôm này có xu hướng đắt hơn.

Doanh số bán tôm khai thác tự nhiên từ Địa Trung Hải và Đại Tây Dương, gần bờ biển châu Phi đang giảm do nguồn cung tôm nuôi và tôm Argentina cao hơn.

Giá tôm Argentina có thể tăng thêm trong các tuần tới mặc dù đồng nội tệ Argentina tiếp tục mất giá so với đồng đôla. Đồng tiền của Argentina có thể bị ảnh hưởng bởi chi phí nhiên liệu đắt hơn trong năm nay, đôla tăng giá và sản lượng khai thác năm nay giảm so với năm ngoái. Trong trung/dài hạn, giá tôm Argentina có thể tăng.

Theo ông Soriano, giá tôm giá trị gia tăng, tôm lột, bóc vỏ, bỏ đầu không tăng như tôm nguyên con tuy nhiên có xu hướng tăng. Trước đây, ở châu Âu, 80-90% doanh thu đến từ tôm còn đầu trong khi ở Mỹ, tôm lột và và tôm dễ bóc vỏ có nhu cầu cao hơn. Người tiêu dùng ở châu Âu và xu hướng tiêu thụ thực phẩm đang thay đổi, tăng tiêu thụ các sản phẩm giá trị gia tăng. Các nhà hàng đặc biệt thích các sản phẩm giá trị gia tăng để tiết kiệm thời gian.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục