Expalsa: Tôm Ecuador tìm cách phục hồi sau thời kỳ giá giảm

(vasep.com.vn) Sau một thời gian dài giá tôm chạm đáy, ngành công nghiệp tôm Ecuador đang tìm cách phục hồi sau thời kỳ giá giảm bằng cách hợp tác và tái đổi mới.

Chú thích ảnh

Tư duy chiến lược là điều mà Humberto Trujillo thuộc Tập đoàn Expalsa, một trong những công ty tôm lớn nhất Ecuador - cho rằng cần thiết để duy trì ngành công nghiệp sử dụng hàng trăm nghìn lao động ở quốc gia Nam Mỹ này.

Ông Trujillo cho rằng đây là thời điểm đáng suy ngẫm về tăng trưởng và liên doanh liên kết. Trujillo cho biết chuyến thăm Trung Quốc đã tạo cơ hội để "động não" làm thế nào ngành công nghiệp Ecuador có thể tự thoát khỏi hố sâu giá thấp đã tồn tại trong nhiều năm nay. 

Ngành công nghiệp tôm Ecuador nói riêng cần cân nhắc cách tăng cường tiêu thụ. Ông cho rằng Ecuador nên quảng bá những lợi ích cho sức khỏe của tôm tới người tiêu dùng Mỹ và châu Âu. Ăn tôm giúp giảm mức cholesterol xấu.

Ông cho biết, trong giai đoạn 2020-2022, kim ngạch XK tôm của Expalsa được báo cáo đã giảm gần 30%, đẩy công ty từ vị trí thứ 4 xuống thứ 6 trong số các nhà XK tôm hàng đầu của Ecuador.

Trujillo dự kiến ​​​​tăng trưởng của công ty tăng 15-20% trong năm nay lên khoảng 90.000 tấn. Sau đó, dự kiến ​​sẽ tăng XK lên 100.000-120.000 tấn vào năm 2024 khi mở rộng nguồn cung từ các trang trại của mình. Công ty đang tăng gấp đôi tốc độ tăng trưởng bằng cách mở rộng sản xuất, hiệu quả, tính bền vững và chất lượng sản phẩm. Expalsa sở hữu 30% số trang trại nuôi tôm mà họ lấy nguồn và hợp tác chặt chẽ với các trang trại đối tác về chứng nhận và truy xuất nguồn gốc đối với 70% sản lượng XK còn lại của mình.

Expalsa gần đây cũng đã được chứng nhận trung tính carbon và sử dụng năng lượng thủy điện có nguồn gốc từ quan hệ đối tác. Trujillo cho biết có thể đảm bảo với khách hàng rằng tôm hoàn toàn có thể truy xuất nguồn gốc và tuân thủ những gì thị trường cần.

Trujillo cho biết việc sở hữu nhiều trang trại nuôi tôm hơn cho phép họ quản lý quy mô và sản lượng tốt hơn cho các chương trình khách hàng cụ thể, đặc biệt là trong các mùa nghỉ lễ như Lễ tạ ơn và Giáng sinh. Trong khi Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Expalsa với 70% XK, bán sang châu Âu (20%) và Mỹ (10%). Trujillo cho biết thương hiệu Wang Pai của họ là thương hiệu tôm bán chạy nhất trên mạng tại Trung Quốc nhờ danh tiếng về các sản phẩm tươi sống, chất lượng cao.

Theo Expalsa, năm ngoái, công ty đã đạt doanh thu 377,6 triệu USD, giảm so với 416,4 triệu USD vào năm 2021. Lợi nhuận gộp đạt 30,0 triệu USD, giảm so với 30,6 triệu USD của năm trước đó.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục