Ecuador được dỡ lệnh cấm xuất khẩu tôm sang Trung Quốc

(vasep.com.vn) Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh cấm tạm thời NK tôm từ các cơ sở chế biến của một số công ty tôm lớn nhất của Ecuador.

Ngày 27/11/2019 , Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông báo NK tôm từ các cơ sở thuộc sở hữu của các công ty sản xuất tôm lớn của Ecuador gồm Industrial Pesquera Santa Priscila, Expalsa, Congelados Y Frescos và Winrep có thể bắt đầu trở lại.

Giữa tháng 9/2019, 4 công ty trên và công ty Omarsa bị cấm XK tôm sang Trung Quốc do lo ngại lây lan dịch bệnh. Các công ty này chiếm một nửa kim ngạch XK tôm của Ecuador, trị giá trên 3 tỷ USD năm 2018.

Jose Antonio Camposano, Giám đốc Phòng Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia Ecuador (CNA) cho biết, Ecuador hy vọng sẽ sớm đạt được thỏa thuận với giới chức Trung Quốc về vấn đề kiểm soát tôm NK vào Trung Quốc từ Ecuador.

Các công ty của Ecuador cho rằng lệnh cấm của Trung Quốc có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng nhanh trong NK tôm vào Trung Quốc từ Ecuador gần đây. Tại Trung Quốc, các nhà NK lo ngại chi phí có thể tăng. Tuy nhiên, lệnh cấm trên thực tế hầu như không có ảnh hưởng. XK tôm Ecuador sang Trung Quốc giảm nhẹ trong tháng 9 trong khi XK trong tháng 10 phục hồi trở lại.

XK tôm đông lạnh Ecuador sang Trung Quốc phục hồi trong tháng 10/2019, đạt 34.000 tấn, tăng 13% so với tháng 9/2019. Giá trị XK đạt 199 triệu USD, tăng 17%. Giá XK tăng nhẹ 3% đạt 5,77 USD/kg.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục