Ecuador đang dần khôi phục xuất khẩu tôm sang Trung Quốc

(vasep.com.vn) Các nhà cung cấp tôm Ecuador kỳ vọng năm 2020 có thể vẫn đạt doanh số 2 tỷ USD về XK tôm sang Trung Quốc mặc dù chịu tác động của dịch coronavirus.

Theo CNA, mặc dù thị trường Trung Quốc đang khởi động trở lại, XK tôm Ecuador sang EU và Mỹ đang chịu tác động tiêu cực của dịch do coronavirus gây ra và giá tôm vẫn thấp hơn mức của tháng 1/2020.

Ông Jose Antonio Camposano, Chủ tịch CNA cho biết, Ecuador XK gần 2 tỷ USD tôm sang Trung Quốc năm 2019. Con số này có thể lặp lại trong năm 2020 vì nhu cầu NK từ Trung Quốc đang dần hồi phục sau giai đoạn tạm ngưng vì Covid-19, giá tôm cũng được cải thiện đôi chút.

Ông này nhấn mạnh, chất lượng tôm của Ecuador có thể giúp tận dụng được các cơ hội thị trường ở Trung Quốc vì người tiêu dùng tại đây dù gì chăng nữa vẫn phải duy trì lối sống và thực đơn ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, nhu cầu ở Châu Âu đã bị ảnh hưởng bởi coronavirus. Việc hạn chế đi lại ở một số nước để bảo vệ sức khỏe người dân chống lại dịch Covid-19 đã hạn chế tiêu thụ và bắt đầu ảnh hưởng tới hoạt động XK tôm Ecuador sang các thị trường Châu Âu như Italy-nơi đã áp dụng lệnh phong tỏa cả nước đến 3/4.

Italy, nước bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi coronavirus ở Châu Âu, chiếm 30% tổng XK tôm của Ecuador sang Châu Âu. Hiện kho dự trữ của Italy còn nhiều nên các nhà NK không có nhu cầu NK nữa.

Năm 2019, XK tôm Ecuador sang Italy đạt 176 triệu USD, theo số liệu của ngân hàng Trung ương Ecuador.

Không chỉ Italy, thị trường Anh áp dụng lệnh bán phong tỏa, Pháp phong tỏa toàn đất nước cũng gây nhiều khó khăn cho các đơn hàng của Ecuador sang các thị trường Châu Âu.

Sau khi tăng XK tôm sang Mỹ trong 2 tháng đầu năm 2020, XK tôm Ecuador sang thị trường này có thể sẽ không  tiếp tục tăng trong tháng tiếp theo vì thị trường Bắc Mỹ hiện cũng bị ảnh hưởng  của dịch Covid 19 và Chính phủ đã tuyên bố các biện pháp hạn chế đi lại đối với người dân.

Trong giai đoạn từ tháng 12/2019 đến tháng 1/2020, giá tôm đã giảm 1 USD/kg, sau đó giá đã tăng khoảng 0,3 USD/kg nhưng vẫn ở mức thấp so với thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc.

Hiện tại, một vấn đề mà các nhà XK tôm Ecuador phải đối mặt là thiếu thanh khoản, vì vậy ngành tôm nước này đang đề nghị kích hoạt ngay lập tức việc hoàn thuế vì hoạt động XK yêu cầu các khoản thuế này để duy trì hoạt động.

Mặc dù nhu cầu giảm nhưng một số khách hàng ở Châu Âu đang yêu cầu các nhà cung cấp Ecuador chuẩn bị hàng XK vì họ tính toán thị trường sẽ hồi phục sau khi dịch bệnh lắng xuống.

Ông Camposano cho biết thêm, ở Ecuador, chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ khi nhu cầu phục hồi, song song với việc đảm bảo chất lượng và tăng thêm giá trị cho sản phẩm của mình.

Hôm 16/3, Tổng thống Ecuador Lenin Moreno đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong 2 tuần để kiểm soát sự lây lan của coronavirus tại nước này.

Ngành nuôi tôm và nông nghiệp của Ecuador sẽ tiếp tục hoạt động như bình thường trong khi các cửa hàng thực phẩm, siêu thị, ngân hàng vẫn mở cửa.

XK tôm của Ecuador chưa bị ảnh hưởng bởi coronavirus trong tháng 1/2020, tăng 23% đạt 50.000 tấn, chủ yếu nhờ tăng XK sang Mỹ. XK tôm Ecuador sang thị trường này tiếp tục tăng trong tháng 2. XK trực tiếp sang Trung Quốc trong tháng 1/2020 cũng tăng 93% đạt 29.900 tấn, chiếm 60% tổng khối lượng XK tôm của Ecuador. Số liệu XK tôm Ecuador trong tháng 2 chưa được CNA công bố nhưng dự kiến giảm do đã bắt đầu chịu tác động từ dịch Covid.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục